Xã hội

Vì sao "lương không sống được" nhưng chạy hàng trăm triệu vào bộ máy?

22/06/2018, 18:56

Viện trưởng Viện Kinh tế băn khoăn khi nhiều người kêu lương thấp nhưng lại bỏ ra hàng trăm triệu chạy vào bộ máy.

_NY_8493

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đi thực địa kiểm tra tại Trung tâm hành chính công của tỉnh Bắc Ninh

Chiều nay, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Bắc Ninh về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Việt Nam dành tiền trả lương cho công chức nhiều nhất thế giới

GS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên tổ công tác cho rằng có những vấn đề chưa yên tâm ở Bắc Ninh, vì tốc độ cao đặt ra một loạt vấn đề, như câu chuyện đô thị và nông thôn, nông nghiệp còn hơn 3% nhưng dân số nông thôn vẫn chiếm hơn 60%, cho thấy chênh lệch về đời sống là lớn.

Theo ông Thiên, nếu không tập trung giải quyết thì sẽ có bất ổn xã hội gắn với đất đai.

Ông Thiên đặt ra một loạt vấn đề: Đẳng cấp đô thị của Bắc Ninh thế nào? Có khang trang, có thay đổi nhưng chưa có gì tự hào, thậm chí là nguy cơ. Dân số Bắc Ninh tăng chưa nhiều, sức hấp dẫn theo nghĩa đô thị chưa phải là ghê gớm, nhưng đến lúc hấp dẫn thật là đô thị có vấn đề ngay.

“Tập trung xung quanh là khu công nghiệp, gần 300 nghìn lao động mà người ngoài tỉnh hơn 200 nghìn lao động đến đây ở, nhưng thu nhập trung bình của người lao động chỉ 6,1 triệu đồng/tháng là không cao, vậy đẳng cấp đô thị ở Bắc Ninh là gì?” - ông Thiên đặt câu hỏi và cho rằng phải đặt lại câu chuyện cấu trúc công nghiệp của Bắc Ninh.

Về cải cách hành chính, ông Thiên băn khoăn, khi thủ tục giảm đi, bộ máy nhân sự thế nào, thu nhập của người trong bộ máy thế nào. “Nếu thủ tục giảm, bộ máy nhân sự vẫn thế, thu nhập của những người trong bộ máy vẫn thế thì nguy cơ tái lập lại vẫn còn nguyên xi” – ông Thiên nói.

Theo Viện trưởng Viện kinh tế, Việt Nam dành phần tiền lương trả cho công chức, bộ máy nhiều nhất thế giới, nhưng tiền lương của mỗi người lại rất thấp, có nghĩa bộ máy quá to và không hiệu quả. Bên cạnh đó, mong muốn “chui” vào bộ máy rất cao, phải tốn mấy trăm triệu mới chui vào được bộ máy. Bởi vậy, ông băn khoăn khi nhiều người kêu lương rất thấp, kêu lương không sống được nhưng lại “cứ đâm đầu vào”. “Phải có gì kiếm chác họ mới vào. Vì thế, tôi cho rằng Bắc Ninh phải đi đầu về tổ chức bộ máy, nhân sự và thay đổi cấu trúc thu nhập” – ông Thiên góp ý.

_NY_8574

Buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với tỉnh Bắc Ninh chiều nay

Ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương bày tỏ ấn tượng với việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng ở Bắc Ninh.

Lâu nay ở T.Ư hay địa phương, đặc biệt những nơi có công nhân về nhiều, các địa phương coi đây là “gánh nặng” trước hàng loạt vấn đề về y tế, giáo dục… Nhưng ông Cung lại coi đây là cơ hội để phát triển chứ không phải là gánh nặng. “Nếu nhìn đây là cơ hội phát triển và chúng ta có kế hoạch, không bị động và tự phát như lâu nay thì Bắc Ninh sẽ phát triển nhiều hơn, sẽ cân đối trong phát triển, trở thành thành phố thực sự. Nhìn nó là cơ hội phát triển chúng ta sẽ có quyết sách khác. Khi Bắc Ninh muốn là thành phố trực thuộc trung ương thì đây là trục phải giải quyết” – ông Cung nói.

Đánh giá trung tâm hành chính công trực thuộc UBND hoạt động tốt, nhưng ông Cung cho rằng nhiều tiềm năng còn có thể nâng cấp, hoạt động tốt hơn, không chỉ là thuận lợi cho người dân trong làm thủ tục mà còn là công cụ để quản lý nhà nước, là nguồn lực phát triển của quốc gia.

Cắt bỏ quyền lợi của cán bộ để phục vụ người dân

Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bày tỏ rất ấn tượng với Trung tâm hành chính công trực thuộc UBND tỉnh. Đây là đơn vị thí điểm thứ 2 của cả nước, sau Quảng Ninh. Trung tâm này giải quyết thủ tục hành chính cho người dân bằng việc ứng dụng CNTT, cắt giảm thời gian làm thủ tục rất nhiều và rất minh bạch.

_NY_8437

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng hỏi người dân về độ hài lòng khi làm thủ tục tại trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh

“Đây là nỗ lực loại bỏ những quyền lợi của các sở ngành để tập trung giải quyết thủ tục cho người dân. Tôi có hỏi anh khách hàng đang làm việc với Sở TN - MT rằng anh có kẹp phong bì vào sổ như trước đây? Đến đây anh có đưa cho ai không? Nhưng anh ấy cười và nói “không có, không phải làm thế” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kể lại sau khi vừa thực địa tại Trung tâm hành chính công của Bắc Ninh.

Theo ông, việc này tức là cắt bỏ quyền lợi của cán bộ sở để phục vụ cho người dân, DN, xây dựng môi trường kinh doanh cho tỉnh.

Thay mặt Tổ công tác, Bộ trưởng Mai Tiến dụng chuyển lời lời khen ngợi của Thủ tướng đến Bắc Ninh có nhiều sáng tạo, đổi mới.

Ông cho biết Bắc Ninh đang được Thủ tướng giao xây dựng đề án để Bắc Ninh trở thành TP trực thuộc T.Ư. “Đây là kỳ vọng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước và là nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh. Tới đây, đề án này sẽ được báo cáo các cơ quan chức năng và Bộ Chính trị để thông qua”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Chủ nhiệm VPCP cũng ghi nhận tỉnh rất quyết liệt trong chỉ đạo điều hành. “Các công việc của tỉnh, Bí thư, chủ tịch nhắn tin, điện thoại liên tục. Không phải tỉnh nào cũng thế”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Truyền đạt 4 vấn đề Thủ tướng yêu cầu Bắc Ninh hết sức quan tâm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, mục tiêu phát triển là không thể đổi kinh tế lấy môi trường sống. Vì vậy, Thủ tướng nhắc tỉnh quan tâm đến môi trường sống như vấn đề nước thải, ô nhiễm làng nghề, xử lý nước thải tại các KCN…

Vấn đề thứ 2 Thủ tướng lưu ý là vấn đề đất đai. Thứ 3, Thủ tướng nhắc tỉnh quan tâm đến giải quyết khiếu nại tố cáo những vụ việc phức tạp, đông người.

IMG_0573

Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng biểu dương Bắc Ninh khi nỗ lực loại bỏ quyền lợi của các sở ngành để tập trung giải quyết thủ tục cho người dân

Vấn đề cuối cùng Thủ tướng yêu cầu Bắc Ninh quan tâm đến an sinh trật tự an toàn xã hội, trong đó có nhà ở, cung cấp các dịch vụ, đảm bảo sinh hoạt đời sống như điện nước, nhà trọ cho công nhân.

Bí thư tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cho biết, trong những nhiệm kỳ gần đây, nhất là nhiệm kỳ này, Bắc Ninh nhận được sự quan tâm đặc biệt của T.Ư. Nhờ vậy, tỉnh có nhiều chỉ tiêu nằm trong tốp cao nhất của cả nước.

“Chúng tôi kiến nghị mấy việc liên quan đến Samsung, Cannon, liên quan đến phát triển KCN, gần đây nhất là cho Bắc Ninh thí điểm Trung tâm hành chính công, ban quản lý an toàn thực phẩm. Những việc này luôn luôn được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP và các bộ ngành xắn tay vào, coi như việc của mình, giúp hết sức để trình Thủ tướng phê duyệt trong thời gian nhanh nhất”, ông kể.

Thông tin thêm về đề án Bắc Ninh trở thành TP trực thuộc T.Ư, ông Chiến cho biết, tỉnh đã gửi đến các bộ ngành và Chính phủ đã chỉ đạo lấy ý kiến của các bộ ngành T.Ư. “Chúng tôi đã tiếp thu và gửi lại Ban Cán sự Đảng của Chính phủ một lần nữa, rồi trình Bộ Chính trị cho ý kiến thời gian sớm nhất”, Bí thư Bắc Ninh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.