Làm báo cùng Giao thông

Vì sao mãi thiếu điện, càng dùng giá càng cao?

06/07/2018, 06:05

Lượng điện tiêu thụ đã xác lập đỉnh mới trong tuần nắng nóng vừa qua tại miền Bắc.

5

Để không phải chịu giá cao, cách duy nhất là dùng các thiết bị tiết kiệm điện - Ảnh: Trần Hải

Ngày 4/7, trên toàn quốc sản lượng tiêu thụ là 723,9 triệu kWh. Trong đó, tại miền Bắc công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện đạt 17.063 MW, sản lượng tiêu thụ  phía Bắc cũng lên tới gần 358,6 triệu kWh… “Các số liệu này cao nhất từ trước đến nay và tăng trên 12% so với mức đỉnh của năm 2017”, Tập đoàn Điện lực (EVN) cho biết.

Trong bài viết “Nắng nóng 40 độ: Tiêu thụ điện đạt kỷ lục, EVN khuyến cáo gì?” trên Báo Giao thông, lãnh đạo EVN bày tỏ lo ngại về nguy cơ quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện.

EVN khuyến cáo khách hàng tiếp tục triệt để sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng…); đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 260C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.

Dưới bài báo này, nhiều bạn đọc bình luận cho rằng, EVN phải có trách nhiệm về tình trạng nguy cơ xảy ra sự cố, thiếu điện triền miên nhiều năm nay. Bạn đọc Lý Hoàng Anh viết: “Vẫn biết làm thêm nhà máy điện sẽ gây ô nhiễm, hủy hoại môi trường nên cần tiết kiệm nhưng lúc nào cũng lo thiếu điện thì quy hoạch có vấn đề. Vì sao bất cập hai chục năm chưa giải quyết được?”.  

Bạn đọc Hoa Quỳnh bình luận: “Một loạt dự án nhiệt điện của PVN chậm tiến độ, nắng nóng năm sau khủng khiếp hơn năm trước như thế này, chỉ 2 năm nữa là khủng hoảng. Làm du lịch và công nghiệp mà thiếu điện thì chỉ có nước ngồi khóc”.

Độc giả Huy Hoàng đề xuất: “Miền Nam nắng nóng quanh năm, cần có chiến lược dùng điện năng lượng mặt trời. Chính phủ cần quy định các khu đô thị, chung cư mới xây dựng phải trang bị hệ thống điện văn minh này. TP HCM hiện đã có chính sách thu mua lại điện dư thừa từ các hộ dùng hệ thống điện mặt trời nhưng để sớm có hiệu quả, bước đầu cần được trợ giá thông qua những chính sách đặc biệt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.