Thế giới

Vì sao Malaysia bỏ chế độ miễn thị thực với Triều Tiên?

02/03/2017, 14:23

Malaysia tuyên bố chính thức xóa bỏ chế độ miễn thị thực với công dân Triều Tiên sau vụ Kim Jong Nam.

KIM JONG NAM 1

Ông Kim Jong Nam bị sát hại ở Malaysia

Xuất phát từ những mối quan ngại liên quan đến vụ việc một người đàn ông Triều Tiên được cho là ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bị sát hại cách đây không lâu ở sân bay Kuala Lumpur, chính quyền Malaysia đã tuyên bố chính thức xóa bỏ chế độ miễn thị thực với Triều Tiên.

Theo tuyên bố mới nhất, Malaysia đã thông báo xóa bỏ chế độ miễn thị thực với Triều Tiên bắt đầu từ ngày 6/3 tới đây.

Theo hãng tin Reuters, quyết định mới của chính quyền Malaysia sẽ buộc các công dân của Triều Tiên phải có thị thực để được quyền vào lãnh thổ của Malaysia.

Theo Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi, chính quyền sở tại buộc phải áp dụng biện pháp này để đảm bảo an ninh.

kim-jong-nam-1487561099

Thời điểm sau khi ông Kim Jong Nam bị tấn công.

Hôm 13/2, một công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol (được cho là ông Kim Jong Nam) bị hai phụ nữ tấn công bằng chất độc, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia.

Hai nữ nghi phạm mang hộ chiếu nước ngoài đã bị cảnh sát Malaysia bắt giữ đã đưa ra xét xử sơ thẩm và có thể áp dụng khung hình phạt cao nhất theo luật pháp sở tại.

Trong khi đó, Triều Tiên tuyên bố không xác nhận người thiệt mạng ở sân bay Malaysia là ông Kim Jong Nam vì cho rằng ông Kim Jong Nam không có hộ chiếu mang tên người khác.

Bình Nhưỡng trước đó cũng cáo buộc Malaysia cùng vào cuộc với các thế lực nước ngoài để chống phá Triều Tiên thông qua vụ người Triều Tiên bị sát hại.

Triều Tiên cũng đã yêu cầu Malaysia không tự mổ khám nghiệm tử thi nhưng Malaysia đã từ chối.

Ngày 2/3, chính quyền Malaysia tuyên bố sẽ không trao trả thi thể của công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong Nam cho Bình Nhưỡng nếu không có người thân của ông Nam.

Động thái của chính quyền Malaysia cho thấy họ phải làm như vậy để buộc người thân của nạn nhân bị nghi là ông Kim Jong Nam phải đến Malaysia qua đó cảnh sát sẽ lấy mẫu xét nghiệm làm căn cứ đưa ra kết luận cuối cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.