Hồ sơ tài liệu

Vì sao máy bay quân sự rơi liên tiếp trong tháng 6?

17/06/2016, 15:10

Nguyên nhân chính dẫn đến hàng loạt máy bay quân sự rơi là do cường độ hoạt động quá nhiều.

2976

Chiến đấu cơ của đội Thunderbird, Không quân Mỹ bay biểu diễn hồi tháng 5/2016.(Ảnh: Getty Images)

Một ngày 2 chiến đấu cơ rơi

Mới đây, có tới hai chiến đấu cơ của Mỹ rơi trong quá trình huấn luyện hoặc làm nhiệm vụ, theo The Guardian.

Thành viên của đội bay Blue Angels của Hải quân Mỹ đã thiệt mạng trong vụ tai nạn chiến đấu cơ F/A-18 và một chiếc F-16 rơi trong cuộc biểu diễn chào mừng lễ tốt nghiệp ở một cơ sở đào tạo Không quân Mỹ, nơi Tổng thống Obama tới thăm.

Cả 2 sự vụ đáng tiếc trên đều diễn ra cùng ngày 2/6. Một chiến đấu cơ F/A-18 đã rơi ở Smyrna, bang Tennessee, khiến phi công thuộc biên chế Blue Angels của Hải quân Mỹ thiệt mạng. Địa điểm xảy ra vụ việc cách Nashville khoảng 24 dặm về phía đông nam, theo phát ngôn viên của Hải quân Mỹ.

Phi công Blue Angels đang trong quá trình thực hiện một bài tập không quân cuối tuần, tai nạn xảy ra chỉ cách đường băng khoảng 2 dặm. Hiện, hải quân Mỹ đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

Cùng ngày, một máy bay chiến đấu F-16 thuộc đội nhào lộn Thunderbirds rơi trong lễ tốt nghiệp khoá sĩ quan tại căn cứ Không quân ở phía nam Colorado.Phi công đã kịp nhảy dù thoát ra và không bị thương. Đáng chú ý là trong buổi lễ có sự hiện diện của đích thân Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Theo AP, vào thời điểm xảy ra sự cố, đoàn chuyên xa vừa đưa nguyên thủ quốc gia Mỹ rời buổi lễ và ông Obama ở cách điểm máy bay rơi khoảng 24 km.Tại căn cứ không quân đã cử hành nghi lễ kéo dài chừng 30 phút nhằm vinh danh các sĩ quan vừa tốt nghiệp Học viện Không quân Hoa Kỳ. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới gặp gỡ và hỏi thăm hỏi viên phi công gặp nạn. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết hiện nguyên nhân vụ tai nạn tiếp tục được điều tra. 

Phi công giỏi, máy bay vẫn... rơi

Hôm 9/6 vừa qua, một chiếc chiến đấu cơ Su-27 của phi đội Hiệp sĩ Nga lừng danh đã lao xuống một cánh rừng và phát nổ, khiến một phi công giỏi của Không quân Nga thiệt mạng.

Nơi chiếc tiêm kích Sukhoi Su-27 rơi gần ngôi làng Muranovo, huyện Pushkino, cách thủ đô Moscow của Nga khoảng 30km. Được biết, nguyên nhân vụ việc là do “trục trặc kỹ thuật”.

Vào thời điểm xảy ra sự cố, chiếc Su-27 không chở theo đạn dược, đang trên đường trở về căn cứ, sau khi biểu diễn cùng với 5 chiếc máy bay khác trong lễ khánh thành đài tưởng niệm phi công ở huyện Pushkino.

RT dẫn lời một nhân chứng cho hay, ông nghe thấy một tiếng nổ lớn và khói đen bốc lên ngùn ngụt từ phía cánh rừng gần nhà. Phi công xấu số thiệt mạng trong vụ chiến đấu cơ rơi là Sergey Eremenko, Thiếu tá 34 tuổi. Thời điểm tai nạn xảy ra, Thiếu tá Eremenko đã cố gắng điều khiển máy bay ra khỏi khu dân cư để giảm tối đa thương vong. Đặc biệt, Eremenko là một trong những chỉ huy của phi đội Hiệp sĩ Nga, với kinh nghiệm dày dặn 800 giờ bay.

Nguyên nhân do đâu?

Tờ The Moscow Times dẫn nhận định của các chuyên gia hàng không Nga cho rằng,  của các máy bay này, nhất là khi cuộc khủng hoảng miền đông Ukraine nổ ra.

Trong khi tạp chí quốc phòng IHS Janes thì dẫn lời nhà phân tích Mark Bobbi cho rằng, "số lượng máy bay càng nhiều, nguy cơ xảy ra tai nạn lại càng cao".

Global Firepower Index (GFI) – một tổ chức chuyên đánh giá về sức mạnh quân sự của các quốc gia trên thế giới cho hay, chỉ riêng trong năm 2016, cứ mỗi 100.000 giờ bay của không quân lính thủy đánh bộ Mỹ thì có tới 3,96 vụ tai nạn, trong khi số lượng các vụ tai nạn ở không quân lục quân nước này cũng tăng một cách đáng kể.

Giới quân sự Mỹ cho biết, trong hàng loạt các trường hợp, sự cố xảy ra là do thiết bị quân sự được nâng cấp thường xuyên nhưng không đúng thời điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.