Vận tải

Vì sao máy bay sợ chim va đến thế?

17/10/2019, 06:48

Cuối tuần qua, liên tục xảy ra 2 vụ chim va máy bay, khiến các cơ trưởng được một phen hốt hoảng.

img
Ảnh minh họa

Cụ thể, khi đang trong quá trình cất cánh thực hiện chuyến bay BL160 từ Hà Nội đi Hồng Kông, cơ trưởng chuyến bay thông báo nghi ngờ máy bay va vào chim. Cảng vụ Hàng không miền Bắc phải phối hợp với CHK quốc tế Nội Bài tiến hành kiểm tra trên đường cất/hạ cánh 11R/29L nhưng không phát hiện xác chim hay các hiện tượng bất thường.

Một vụ việc tương tự cũng xảy ra trước đó khi tàu bay B777/HS-TKQ của Thai Airways thực hiện chuyến bay TG564, đường bay Bangkok về Nội Bài. Trong quá trình hạ cánh, tổ bay phát hiện có 1 con chim va vào phía mũi tàu bay. Máy bay hạ cánh và lăn vào vị trí đỗ an toàn. Rất may, sau khi kiểm tra, thợ máy xác định máy bay vẫn đảm bảo khai thác.

Không được may mắn như 2 vụ việc trên, máy bay của Vietjet sau khi va phải chim trong quá trình hạ cánh xuống sân bay Phú Quốc cuối tuần qua, thợ kỹ thuật của hãng bay này đã phải mất nhiều giờ đồng hồ mới có thể khắc phục xong hư hỏng. Chuyến bay sau đó từ Phú Quốc đi phải chậm tới gần 13 giờ so với kế hoạch. Cả trăm hành khách bị ảnh hưởng vì sự cố không ai mong muốn này.

Trao đổi với Báo Giao thông, một cơ trưởng kỳ cựu cho hay, về lý thuyết, các máy bay lớn vẫn có thể tiếp tục bay sau khi va chạm với chim nặng tối đa 2kg. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, khi chim va phải máy bay, chúng có thể bị hút vào động cơ và làm gãy cánh quạt. Chiếc cánh gãy bị hút sâu vào bên trong động cơ và làm hỏng các bộ phận khác. Chênh lệch tốc độ giữa máy bay và chim càng lớn thì tác động của vụ va chạm đối với máy bay càng đáng sợ. Một đàn chim sẽ trở nên nguy hiểm hơn nếu chúng đâm vào máy bay nhiều lần.

Theo Cục Hàng không VN, các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh. Nguy hiểm nhất là nhiều loài chim di cư bay ở tầm 300 - 500m thường bay cắt ngang đường cất/hạ cánh mà ngành hàng không không kiểm soát được. “Do các tỉnh phía Nam có nhiều đồng ruộng lớn, là nơi sống của chim, nơi di cư nên dễ ảnh hưởng hoạt động bay”, đại diện Cục Hàng không VN khẳng định.

Phía ACV cho hay, các cảng hàng không của doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục duy trì các biện pháp đuổi chim theo hướng dẫn tại sổ tay kiểm soát chim và động vật hoang dã; Ngăn ngừa chim xuất hiện trong phạm vi cảng thông qua các biện pháp triệt tiêu nguồn thức ăn của chim; nạo vét và cắt cỏ khu bay, khơi thông mương thoát nước để hạn chế sự cứ trú và phát triển của chim…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.