Kinh tế

Vì sao Mobifone bất ngờ huỷ hợp đồng mua AVG?

13/03/2018, 10:36

MobiFone vừa quyết định hủy hợp đồng thương vụ mua 95% cổ phần AVG.

mobifone-huy-hop-dong-thuong-vu-mua-avg

MobiFone vừa quyết định hủy hợp đồng thương vụ mua 95% cổ phần AVG

Tổng công ty Viễn thông Di động (MobiFone) vừa quyết định hủy bỏ hợp đồng mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG). Thông tin này được một số tờ báo đăng tải. Cụ thể, theo VnExpress, MobiFone và AVG thống nhất huỷ việc chuyển nhượng 344,66 triệu cổ phần, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo thoả thuận. Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng này là 8.889,8 tỷ đồng.

Theo lộ trình thanh lý hợp đồng, kể từ khi hai bên ký kết thoả thuận huỷ hợp đồng, AVG sẽ hoàn trả 30% tổng giá trị hợp đồng trong 10 ngày và MobiFone sẽ chuyển giao ngay quyền kiểm soát việc ký kết các văn bản của AVG cho các cổ đông đã chuyển nhượng trước đó. Việc chuyển đổi lại quyền sở hữu số cổ phần sẽ được hoàn tất trong 30 ngày.

Tại cuộc thương thảo kéo dài 6 tiếng chiều qua, 12/3, đại diện AVG đã đồng ý không yêu cầu phạt và đòi bồi thường khi huỷ giao dịch. Ngoài ra, AVG cũng đồng ý thanh toán cả những khoản mà MobiFone đã phải trả một số chi phí liên quan trong lúc đàm phán hợp đồng.

Theo đại diện AVG, có nhiều lý do khiến họ đề xuất huỷ hợp đồng. Một là, từ khi mua lại, MobiFone đã không vận hành, phát triển đúng như kế hoạch và để lỡ nhiều cơ hội, tiềm năng của AVG. Hai là, kể từ khi hợp đồng có hiệu lực, MobiFone mới thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Quá thời hạn phải thanh toán theo hợp đồng nhưng đến nay, MobiFone vẫn chưa hoàn tất nghĩa vụ chi trả 5% còn lại dù AVG đã liên tục có văn bản đòi. Bên cạnh đó, kể từ khi có yêu cầu thanh tra hợp đồng này, quá trình vận hành thương hiệu AVG phát sinh nhiều vấn đề gây tổn hại uy tín cho các bên liên quan. Theo cả MobiFone và AVG, việc huỷ hợp đồng nhằm đảm bảo uy tín cho cả hai đơn vị.

Về phía MobiFone, lãnh đạo Tổng công ty cũng lý giải quá trình thanh tra đã tác động đến việc hoàn tất thanh toán cho AVG. Ngoài ra do AVG còn khó khăn, thị trường cũng nhiều thay đổi và MobiFone cũng chưa thể tập trung ngay cho việc phát triển AVG.

Được biết, thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG được thực hiện từ đầu năm 2016. Tới tháng 9/2016 Thanh tra Chính Phủ chính thức công bố quyết định thanh tra toàn diện thương vụ này. Kể từ đó, kết luận thanh tra vụ việc này vẫn chưa được công bố.

Mới đây, Văn phòng Trung ương Đảng vừa có công văn về việc xử lý vụ Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Ban Bí thư cho rằng, đây là một vụ việc rất nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Thanh tra Chính phủ đã có nhiều cố gắng tiến hành thanh tra toàn diện, kết luận và báo cáo với Ban Bí thư. Ban Bí thư đề nghị Thường trực Chính phủ, Thanh tra Chính phủ chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết luận thanh tra, sớm công bố kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật.

"Các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc bảo đảm khách quan, chính xác theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, làm rõ đến đâu xử lý đến đó, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật và thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát", công văn nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.