Quốc tế

Vì sao MU mãi luẩn quẩn sau khi chia tay Sir Alex?

25/12/2018, 09:05

Chỉ trong vòng 5 năm, MU thay tướng tới 5 lần nhưng chưa thể tìm lại ánh hào quang như dưới thời Sir Alex.

25

Jose Mourinho là HLV thứ tư bị MU sa thải trong 5 năm qua

Lập kỷ lục thay tướng

Cuối tuần trước, MU đã giành thắng lợi tưng bừng 5-1 trước Cardiff City trong trận đấu thuộc vòng 18 Ngoại hạng Anh. Đây là khởi đầu không thể thuận lợi hơn của HLV Ole Gunnar Solskjaer, người vừa được bổ nhiệm thay thế HLV Jose Mourinho. Tuy nhiên, đa phần ý kiến đều cho rằng, đây giống như hiệu ứng tức thời, khó trở thành bản chất đại diện cho Quỷ đỏ ở giai đoạn còn lại của mùa giải. Cũng không nhiều người tin HLV Solskjaer sẽ tiếp tục được ký hợp đồng dài hạn sau khi thỏa thuận tạm thời hết hiệu lực vào tháng 5/2019. Ngay từ lúc này, lãnh đạo MU đã rục rịch tìm kiếm một cái tên đẳng cấp để thay thế nhà cầm quân trẻ này.

Nếu kịch bản này xảy ra, MU tiếp tục trở thành lò xay HLV khắc nghiệt bậc nhất châu Âu. Kể từ năm 2013, thời điểm HLV Alex Ferguson giải nghệ, có tới 5 nhà cầm quân thay nhau ngồi vào chiếc ghế nóng ở Old Trafford. Đầu tiên là HLV David Moyes, kế đến các HLV Ryan Giggs, Luis van Gaal, Jose Mourinho và Solskjaer lần lượt chèo lái MU. Nhiều khả năng, cuối mùa giải năm nay, Solskjaer tiếp tục bị thay thế bằng một vị thuyền trưởng khác. Như vậy, trung bình mỗi năm Quỷ đỏ thay một HLV, lập kỷ lục trong số các đội bóng ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu (Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A, Bundesliga, Ligue 1).

Thay tướng liên tục nhưng thành tích MU đạt được lại quá khiêm tốn so với tầm vóc. Trong 5 năm qua, đội bóng áo đỏ thành Manchester chỉ có được 1 chức vô địch Europa League, 1 FA Cup, 1 Cúp Liên đoàn Anh. Tại Ngoại hạng Anh, vị trí tốt nhất của MU là về nhì (mùa giải 2017-2018) còn tại Champions League, MU chỉ tiến xa nhất tới vòng 1/8. Ở mùa giải năm nay, đội chủ sân Old Trafford đang đứng thứ 6 Ngoại hạng Anh. Đáng nói hơn, mỗi mùa, MU đều chi ra hàng trăm triệu để mua sắm.

Không thể đổ lỗi cho việc thiếu tướng tài bởi HLV van Gaal và Jose Mourinho đều là nhà cầm quân cự phách, chinh chiến khắp các đấu trường và chưa vinh quang nào chưa đạt được. Nhưng cả hai vị thuyền trưởng này đều thất bại trong việc tìm lại ánh hào quang cho Quỷ đỏ. Điệp khúc thay tướng ở Old Trafford đẩy MU vào vòng luẩn quẩn, chưa thể tìm ra lối thoát.

Vì sao mãi luẩn quẩn?

Một câu hỏi rất nhiều người cùng muốn tìm kiếm lời đáp, tại sao MU lại gặp khó khăn đến vậy sau khi Sir Alex giải nghệ? Theo cây bút kỳ cựu Peter Staunton của tờ Goal, Sir Alex nắm quyền quá lâu và tạo thành một hệ thống tư tưởng lẫn chiến thuật ăn sâu vào gốc rễ MU. Điều này đòi hỏi phải có một người thực sự hiểu Quỷ đỏ, đồng thời giỏi chuyên môn đứng lên thay Sir Alex chèo lái. Tuy nhiên, những học trò xuất chúng nhất của Sir Alex như: Ryan Giggs, Paul Scholes, Roy Keane, Garry Neville… lại không thể hiện tài cầm quân, dù bản thân họ quá hiểu đội bóng cũ.

“Không tìm kiếm được người “thừa kế” xứng đáng, MU lần lượt phải sử dụng David Moyes, Louis van Gaal và Jose Mourinho. Họ đều là những nhà cầm quân đã thể hiện được tài năng nhưng lại không thể hiểu được mạch ngầm đang chảy trong cơ thể Quỷ đỏ. Chính bởi vậy, mâu thuẫn cứ dần dần phát sinh, tới mức không thể cứu vãn”, Peter Staunton phân tích thêm.

Chuyên gia Richard Jolly cho rằng, các nhà cầm quân khi làm việc tại MU thường thiếu một bàn tay sắt để thiết lập lại trật tự đội bóng, hướng đội bóng theo triết lý của mình. “Sir Alex từng thẳng tay loại nhiều ngôi sao số má ở MU kể từ những ngày đầu dẫn dắt đội bóng này. Có thể kể ra đây như: Paul Ince, Jaap Stam, David Beckham, Roy Keane, Ruud van Nistelrooy. Nhưng HLV David Moyes, van Gaal hay Mourinho phần vì chưa đủ quyết tâm, phần vì chưa được lãnh đạo đội bóng trao toàn quyền nên quản trị đội bóng thiếu chặt chẽ. Khi nội tại của đội bóng loạn, rất khó tạo ra được lối chơi gắn kết, hiệu quả”, chuyên gia này cho hay.

Từ nhận định của mình, chuyên gia Richard Jolly dự đoán, nếu MU muốn tạo ra một Sir Alex thứ hai thì nhất thiết phải trao cho HLV trưởng nhiều đặc quyền hơn nữa. Bằng không, vòng luẩn quẩn trên ghế huấn luyện tại Old Trafford sẽ khó dừng lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.