Bóng đá

Vì sao MU và Liverpool luôn ở thế đối nghịch?

23/10/2019, 13:30

MU và Liverpool là hai đội bóng giàu thành tích bậc nhất bóng đá Anh nhưng chưa bao giờ song hành cùng nhau trên đỉnh cao.

img
MU (phải) và Liverpool ở thế đối nghịch

Khi MU thăng hoa, Liverpool sẽ trồi sụt và ngược lại. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này?

Mặt trăng với mặt trời

Cuối tuần qua, MU đã cầm hòa Liverpool với tỉ số 1-1 trong trận đấu thuộc vòng 9 Ngoại hạng Anh. Công bằng mà nói, Quỷ đỏ đã có 90 phút vào loại hay nhất nhì từ đầu mùa khi buộc đội đầu bảng phải chật vật mới giành được 1 điểm. Nhưng kết quả một cuộc đọ sức cụ thể không phản ánh đầy đủ tương quan giữa hai CLB ở thời điểm hiện tại. Liverpool đang thăng hoa còn MU ngụp lặn sâu trong nỗi thất vọng. Kỳ lạ ở chỗ, giữa hai đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh lại chưa bao giờ tồn tại sự song hành trên đỉnh cao. Khi MU thăng hoa, Liverpool sẽ trồi sụt và ngược lại, bộ đôi này giống như mặt trăng với mặt trời, không bao giờ cùng tỏa sáng.

Lật lại quá khứ, ta có thể thấy chức vô địch Ngoại hạng Anh gần nhất của Liverpool diễn ra từ mùa giải 1989-1990. Từ đó tới nay, The Kop chưa một lần bước lên đỉnh cao ở đấu trường số 1 xứ sương mù. Cũng trong thời điểm đội chủ sân Anfield ngụp lặn, MU giành tới 13 chiếc cúp ở Ngoại hạng Anh liên tục vào các mùa giải 1992-1993 nối dài đến tận mùa giải 2012-2013. Trước đó, những năm 70, 80 của thế kỷ trước, Liverpool cũng cho thấy sự vô đối với 11 lần lên ngôi ở các mùa gần như là liên tiếp từ năm 1972 đến năm 1990. Giai đoạn này, Quỷ đỏ không có bất kỳ danh hiệu nào.

Bóng đá luôn có sự so kè nhưng việc hai đội bóng lớn luôn ở thái cực đối lập hoàn toàn không nhiều. Inter Milan và AC Milan trong giai đoạn đỉnh cao thay phiên nhau thống trị Serie A và giờ cùng nhau thoái trào. Real Madrid và Barcelona cũng thay nhau lên ngôi ở La Liga. MU có thể bị cạnh tranh bởi Chelsea, Man City, Arsenal trong thời kỳ Sir Alex nắm quyền nhưng Liverpool chưa bao giờ có “cửa” chạy đua cùng Quỷ đỏ. Tương tự, những năm 70, 80 thế kỷ 20, MU chìm trong những thất bại khi The Kop làm chủ cuộc chơi.

Quay trở lại cuộc đua vô địch ở Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay, những CĐV lạc quan nhất cũng không dám tin thày trò HLV Ole Solskjaer sẽ tạo ra được kỳ tích khi đang đứng ở nửa cuối bảng xếp hạng với vỏn vẹn 10 điểm sau 9 vòng đấu. Liverpool dù vừa đánh rơi 2 điểm trước đội chủ sân Old Trafford vẫn đang hơn đội xếp thứ 2 Man City tới 6 điểm (24 so với 19). Trong một mùa giải mà Tottenham, Man City tụt lùi; Arsenal, Chelsea chưa đủ lực cạnh tranh, Liverpool đang sáng cửa giành chức vô địch. Vài mùa giải gần đây, tuy không thể lên ngôi nhưng Liverpool chơi rất hay và quá trình xây dựng của HLV Jurgen Klopp có vẻ như đã bắt đầu hái quả ngọt

Đâu là nguyên nhân?

Theo cây bút Iain Swan của chuyên trang thể thao Bleacherreport, việc MU và Liverpool có sự đối nghịch về thành tích trong từng giai đoạn cụ thể tới từ việc xây dựng lực lượng không đồng nhất. “Giai đoạn hiện nay, khi Liverpool đã có một đội hình ổn định, nhiều cầu thủ xuất sắc ở độ chín thì MU lại loay hoay tìm kiếm những cái tên phù hợp. Họ mua bán rất nhiều nhưng đa phần các bản hợp đồng đều gây thất vọng. 10 năm cuối thế kỷ 20 và 10 năm đầu thể kỷ 21, MU đạt trạng thái tốt nhất về nhân sự. Đội hình Quỷ đỏ nhờ sự nhào nặn của Sir Alex Ferguson có kết hợp hài hòa giữa những ngôi sao và phần còn lại nên đảm bảo thành công”.

Cũng theo ông Iain Swan, lực lượng đóng vai trò quan trọng nhưng không phải tất cả. Bằng chứng là những năm 2000, Liverpool có đội hình rất mạnh, họ còn lên ngôi tại Champions League mùa giải 2004-2005 nhưng lại không thể vô địch Ngoại hạng Anh. “Dẫn dắt Liverpool khi đó là HLV Benitez, người được đánh giá cao ở khả năng điều binh khiển tướng ở các trận đấu cúp nhưng lại tỏ ra đuối thế khi đua đường dài. Ngược lại, Sir Alex Ferguson tỏ ra toàn diện hơn, hài hòa hơn nên dẫn dắt MU đạt nhiều thành công”, ông Iain Swan dẫn chứng.

Nhà báo Trương Anh Ngọc (TTXVN) cũng đồng tình với quan điểm này khi cho rằng mỗi giai đoạn thống trị của MU hay Liverpool đều gắn liền với một nhân vật kiệt xuất và một quá trình tích lũy. “HLV Jurgen Klopp hiện tại cũng có thể xếp vào đội ngũ HLV tài năng của bóng đá thế giới. Trước khi ông này tới, Liverpool giống như một mớ hỗn độn và Klopp cũng mất vài mùa xây dựng lại đội bóng theo triết lý của mình. Sir Alex Ferguson tiếp quản MU năm 1986 cũng là đống hoang tàn, cả giai đoạn dài trước đó Quỷ đỏ gần như biến mất. Rồi Sir Alex cũng cần một khoảng thời gian 5-6 mùa giải để gây dựng, tạo bản sắc cho MU, mở ra thời đại hoàng kim nhất trong lịch sử đội bóng thành Manchester. Xa hơn, Liverpool có HLV Bob Paisley, MU có HLV Matt Busby, những HLV đưa đội bóng lên đỉnh cao trong một thời gian dài”, nhà báo Anh Ngọc cho hay.

Nhìn rộng hơn, nhà báo này tin sự đối nghịch sâu sắc của Liverpool và MU bắt nguồn từ nguồn gốc lịch sử của hai thành phố Liverpool - Manchester. “Hai thành phố này nằm cách nhau 60km nhưng chưa bao giờ có mối quan hệ tốt. Họ so kè nhau ở mọi lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, âm nhạc và thể thao. Ngay cả ngôn ngữ của hai thành phố này tuy đều là tiếng Anh nhưng trọng âm hoàn toàn khác nhau. Chính sự so kè này khiến Liverpool và MU luôn ở thế đối lập, đội này mạnh thì đội kia phải yếu. Tại Anh có nhiều CLB lớn nhưng chỉ cặp Liverpool - MU được coi là derby nước Anh là vì vậy”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.