Thời sự Quốc tế

Vì sao Mỹ có thái độ khác lạ với Nga trong vụ máy bay Ryanair tại Belarus

31/05/2021, 14:57

Vốn coi Nga là mối đe dọa hàng đầu nhưng Mỹ lại hạn chế chỉ trích Nga trong vụ máy bay Ryanair lần này.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị tham gia Hội nghị thượng đỉnh tại Geneva, Thụy Sĩ trong tháng 6 tới

Đánh giá về thái độ của Mỹ với Nga trong sự việc phương Tây tố cáo Belarus (đồng minh của Moscow) khống chế máy bay Ryanair ép hạ cánh khẩn tại Minsk, Belarus, Chủ nhiệm khoa Chính trị Thế giới tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow chuyên gia Andrei Sidorov cho rằng, Washington phải hạn chế những ngôn từ chống lại Moscow vì thời điểm này khá nhạy cảm.

Chỉ ít ngày nữa, lãnh đạo Mỹ và Nga sẽ có cuộc gặp quan trọng đầu tiên kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức, dự kiến vào giữa tháng 6, để giải quyết một loạt bất đồng sâu sắc giữa hai nước.

Do đó, khi phương Tây dồn dập cáo buộc quốc gia đồng minh thân cận của Nga là Belarus dàn dựng cảnh báo bom giả rồi dùng chiến cơ MiG-29 ép máy bay dân sự hạ cánh khẩn tại thủ đô Minsk để bắt nhân vật đối lập chống đối chính phủ, một vài Nghị sĩ Mỹ cũng chỉ trích Minsk nhưng không đi xa đến mức đề xuất khả năng trừng phạt cứng rắn nhằm vào Nga để gây áp lực lên Belarus.

Ngay đầu từ vụ việc Ryanair, Chủ tịch Nghị viện Châu Âu David Sassoli đã kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào quan chức Nga. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab còn tuyên bố, London sẽ xem xét đề xuất áp đặt các biện pháp hạn chế đối với các tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 và Yamal-Europe sau vụ máy bay của Ryanair. Tuyên bố đó đã kích động phản ứng dữ dội và đe dọa trả đũa tương xứng từ Nga.

Ông Sidorov chỉ ra, hiện tại, điều quan trọng với EU đó là phải duy trì trạng thái căng thẳng với Nga bởi đây là yếu tố duy nhất giúp khu vực này có động lực để đoàn kết.

Còn với Mỹ, trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin, chính quyền Mỹ không muốn đôi co đẩy căng thẳng lên quá cao gây ảnh hưởng tới sự kiện quan trọng sắp tới, cũng theo phân tích của ông Sidorov.

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh và trao đổi toàn bộ thông tin liên quan tới vụ máy bay Ryanair khẳng định toàn bộ sự việc sẽ được công bố trong tháng 6 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.