Y tế

Vì sao nam giới cũng cần tiêm phòng vaccine HPV?

07/12/2022, 06:30

Virus HPV có thể gây nhiều bệnh ở nam giới như nguy cơ bị sùi mào gà do HPV-6, HPV-11 hoặc ung thư miệng, vòm họng...

Hỏi:

Nhiều người vẫn nghĩ vaccine HPV chỉ dành cho nữ giới, tuy nhiên gần đây tôi nghe thông tin nam giới cũng cần tiêm phòng loại vaccine này, mong bác sĩ giải thích rõ hơn? Cảm ơn bác sĩ.

Hoàng Ngân (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

ThS. BS. Nguyễn Công Định, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trả lời:

HPV (Human Papillomavirus - virus u nhú ở người) là một loại virus lây truyền qua đường tình dục hoặc lây khi tiếp xúc qua da. Có khoảng 100 loại HPV, trong đó có 40 loại gây bệnh ở cơ quan sinh dục người và 15 loại đặc biệt nguy hiểm.

Trong đó, tuýp virus HPV 16, 18 là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới; ung thư dương vật ở nam và các loại ung thư vùng đầu - cổ, tuýp 6 và 11 là nguyên nhân gây sùi mào gà/ mụn rộp sinh dục ở cả nam giới và nữ giới.

Nam giới có thể nhiễm virus HPV thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc quan hệ tình dục không an toàn. Trên 90% các trường hợp ung thư hậu môn, khoảng 70% trường hợp ung thư hầu họng và trên 60% các ca bệnh ung thư dương vật.

Virus HPV có thể gây nhiều bệnh ở nam giới như nguy cơ bị sùi mào gà do HPV-6, HPV-11 hoặc ung thư miệng, vòm họng, hậu môn, dương vật do HPV-16, HPV-18.

Theo CDC Hoa Kỳ, virus HPV không chỉ gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới mà còn là thủ phạm gây ung thư dương vật ở nam giới, ung thư vòm mũi họng ở cả nam và nữ.

Hơn nữa, HPV có hàng trăm chủng khác nhau, việc tiêm ngừa để phòng được nhiều hơn. Bên cạnh đó, một lý do cần phải tiêm vaccine này là khi bạn nhiễm HPV chỉ 1 chủng thì nguy cơ ung thư hóa cũng ít hơn mắc nhiều chủng.

Vì vậy, CDC Hoa Kỳ khuyến cáo tiêm vaccine ở cả hai giới, nữ trong độ tuổi từ 9 - 26 tuổi, và nam từ 11 đến trước 45 tuổi, kể cả đã quan hệ tình dục.

Cách thức tiêm phòng vaccine ngừa virus HPV, tiêm 3 mũi liên tiếp trong 6 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.