Thời sự Quốc tế

Vì sao sản lượng ô tô Trung Quốc tháng 4 giảm mạnh gần 1 triệu chiếc?

Sản lượng trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trong tháng 4 sụt giảm 1 triệu chiếc do biện pháp phong tỏa phòng dịch Covid-19.

Tổng sản lượng ô tô của tất cả hãng sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong tháng 4 giảm 46,2% xuống còn 1,2 triệu xe do ảnh hưởng các biện pháp phong tỏa phòng dịch Covid-19 tới chuỗi cung ứng.

Dữ liệu của Hiệp Hội Sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) cũng cho thấy số lượng ô tô bán ra trên toàn quốc giảm 47,1% xuống còn 1,18 triệu xe.

“Khối lượng sản xuất sẽ tiếp tục giảm trong 1, 2 tháng tới vì chưa thể khôi phục toàn bộ chuỗi cung ứng trước tháng 6”, ông David Zhang, nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Bắc Trung Quốc, cho biết.

Ông Zhang chỉ ra thực tế hàng nghìn công ty hoạt động trong lĩnh vực chuỗi cung ứng sản xuất ô tô tại Đồng bằng Trường Giang bị ảnh hưởng bởi các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19.

img

Xưởng lắp ráp của SAIC Motor tại Thượng Hải. Ảnh - Xinhua

CAAM cho hay các công ty tại Thượng Hải và Cát Lâm bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, nhà máy Gigafactory 3 của Tesla tại Thượng Hải (hay còn gọi là Giga Shanghai) dự kiến giảm năng suất 50.000 xe do phải tạm ngừng sản xuất trong giai đoạn 28/3-18/4.

Hôm 9/5, ba tuần sau khi khôi phục sản xuất theo mô hình khép kín - yêu cầu công nhân ăn ngủ tại chỗ để tránh tiếp xúc với bên ngoài, nhà máy lại buộc phải ngừng sản xuất do thiếu các linh kiện quan trọng.

Ban đầu, nhà máy Giga Shanghai chỉ có thể vận hành theo cơ chế làm việc 1 ca/ngày do thiếu các thành phần quan trọng, khiến lượng xe sản xuất được mỗi ngày là 1.000 chiếc - giảm một nửa so với sản lượng thông thường là hơn 2.000 xe/ngày.

Hãng sản xuất ô tô lâu đời nhất Trung Quốc FAW cùng các liên doanh của hãng với VW và Toyota cũng phải tạm ngừng sản xuất từ 13/3-12/4.

Trung bình cứ một tuần ngừng sản xuất, FAW và các đối tác giảm sản lượng 60.000 xe.

Hiện công ty và các đối tác đã khôi phục sản xuất từ tuần trước sau khi Cát Lâm dỡ bỏ phong tỏa, nhưng Thượng Hải vẫn chưa công bố thời hạn dỡ bỏ phong tỏa.

Ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa phòng dịch nghiêm ngặt tại các khu vực khác của Trung Quốc cũng khá nặng nề trong bối cảnh nhiều công ty chủ yếu phụ thuộc vào các nhà cung cấp tại Cát Lâm và Đồng bằng sông Trường Giang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.