Chuyện dọc đường

Vì sao nên cho học sinh nghỉ học 2 tuần?

07/02/2020, 06:09

Cho học sinh nghỉ hay không nghỉ học để phòng chống lây lan nCoV là chuyện thời sự suốt tuần qua.

img
Học sinh trường Tiểu học Tả Thanh Oai đeo khẩu trang phòng dịch. Ảnh: Toàn Vũ

Và cuối cùng, trong hai tỉnh “kiên nhẫn” nhất là Nghệ An và Bến Tre cũng đã công bố cho học sinh nghỉ học.

Liên quan gì đến “bản lĩnh quốc gia”?

Học sinh cả nước nghỉ học vì dịch bệnh là điều chưa từng có tiền lệ từ trước tới nay. Trên nhiều kênh khác nhau, giới chuyên môn cố gắng trấn an dư luận bằng các nội dung tuyên truyền, cho rằng virus Corona không lây lan trong không khí, không quá nguy hiểm, chỉ cần người dân bình tĩnh, có thái độ sống tích cực.

“Thái độ sống tích cực” ở đây là gì? Là sinh hoạt lành mạnh, ăn chín uống sôi, nâng cao thể lực, rửa tay thường xuyên, nhất là trước khi đưa tay lên miệng, mắt, mũi; đeo khẩu trang khi tiếp xúc ở cự ly dưới 2m với người khác… Các nhà trường, công sở vệ sinh, khử khuẩn.

Một số người nổi tiếng trên mạng xã hội đăng đàn phản đối chuyện “cho nghỉ học” và so sánh với nhiều quốc gia khác để kết luận “bản lĩnh quốc gia” nằm ở những quyết định bình tĩnh, tỉnh táo hơn.

Phòng ngừa nhưng không run sợ. Cuộc sống vẫn nên diễn ra bình thường trong sự cẩn trọng, ứng xử văn minh.

Những nhận định này đem vào thực tế ở nước ta lại không hoàn toàn chính xác. Ở nhiều nước khác, học sinh đương nhiên: Bỏ rác đúng nơi quy định, không nói to khi ăn, không khạc nhổ bừa bãi, ho phải che miệng, rửa tay sau khi vệ sinh, xếp hàng chờ đến lượt mình được nhận đồ…

Nhưng trường học Việt Nam chưa quan tâm đến những “chuyện nhỏ” như thế, thường chỉ chú trọng đạt điểm số cao, thi có giải thưởng, đỗ đại học…

Vì thế khi có biến cố, cụ thể là nguy cơ lây lan bệnh dịch, những thói quen thiết nghĩ đã nằm sẵn trong “nền tảng văn hóa cá nhân” của mỗi người hóa ra lại là con số 0. Mà không chỉ trẻ con, ngay cả người lớn cũng vậy.

Vì nhiều “giải pháp phòng ngừa” dịch bệnh vốn đã nằm trong thói quen của công dân nên sự bình tĩnh, chủ động ứng phó của những nước khác tốt hơn ta. Điều đó cũng có nghĩa, ta khó có thể có ngay được “bản lĩnh quốc gia” khi những thói quen rất nhỏ nhưng cần thiết chưa được trang bị.

Sẽ tự hại mình nếu lơ là chống dịch

Trở lại câu chuyện “nghỉ học, hay không nghỉ học?”.

Nếu các nhà trường vẫn hoạt động, dịch vẫn được phòng ngừa và chặn đứng ngoài cổng trường - Đó là điều lý tưởng. Nhưng nếu chúng ta không kiểm soát được, tính mạng người dân liệu có được đảm bảo? Các điều kiện y tế hiện tại, kể cả bệnh viện dã chiến có đáp ứng nổi khi dịch bệnh bùng phát?

Thiết nghĩ, nghỉ học một tuần chưa đủ, cần cho trẻ nghỉ hai tuần bởi đây là thời gian ủ bệnh. Nó là thời gian vàng để các nhà dịch tễ khoanh vùng dập dịch, hạn chế tối đa lan truyền virus.

Trường học là môi trường tập trung đông người, trẻ hiếu động không phải lúc nào cũng giữ vệ sinh tốt, việc ăn uống chung cũng rất khó hạn chế lây lan. Cũng như bắt các con đeo khẩu trang 10 tiếng mỗi ngày ở lớp thật quá tội nghiệp.

Việc nghỉ học 2 tuần không kéo theo quá nhiều hệ lụy, các con có thể bế giảng năm học muộn hơn.

Một vị lãnh đạo ngành Giáo dục đã nói đúng khi cho rằng “học sinh nghỉ học, bên cạnh những mối lo, có nhiều cái được”.

“Được” ở chỗ các nhà trường có cơ hội làm sạch phòng học, nhà ăn, thiết bị; Học sinh và cả người lớn được nhắc nhở đến thuộc lòng những điều sơ đẳng giữ vệ sinh cá nhân.

Nhiều trường đã áp dụng phương pháp “quản lý học sinh tự học”. Ngoài các cơ sở ứng dụng các kênh dạy học online, các trường khác cũng có những biện pháp nhắc nhở, giám sát từ xa, giao bài tập về nhà mỗi ngày.

Từ học thụ động, nhiều học sinh đang chuyển sang chủ động tự học qua công nghệ, qua nghiên cứu tài liệu. Từ chỗ “trăm sự nhờ thầy”, nhiều phụ huynh đã phải dành thời gian học và chơi cùng con …

Dịch bệnh ở một khía cạnh nào đó cũng là cơ hội. Cơ hội để nhìn lại và căn chỉnh.

Nhiều anh chị vẫn than phiền trẻ nghỉ học, bố mẹ phải ở nhà trông con, giảm năng suất lao động, giảm thu nhập, đình trệ kinh tế.

Các anh chị thử nghĩ nếu dịch bệnh bùng phát, gia đình có người bị bệnh, thì thời gian nghỉ làm sẽ là bao lâu? Chưa nói đến việc nếu chặn dịch không tốt, Việt Nam sẽ bị cô lập, người dân sẽ “nội bất xuất, ngoại bất nhập” như công dân các thành phố Vũ Hán, Sán Đầu (Trung Quốc) hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.