Bạn cần biết

Vì sao nên tránh xa bóng bay bơm khí hydro?

27/02/2018, 09:57

Thay bằng khí heli an toàn, hiện hầu hết bóng bay được bơm khí hydro nên nguy cơ cháy nổ là hiện hữu.

bỏng nổ bóng

Thay bằng khí heli an toàn, hiện hầu hết bóng bay được bơm khi hydro nên nguy cơ cháy nổ là hiện hữu

Sáng 27/2, chuyên gia hóa học Trần Hồng Côn - giảng viên Khoa Hóa, ĐH Khoa học Tự nhiên cho biết, bóng bay có 2 loại, loại thổi không khí (bóng không bay được) và loại bay được phải bơm khí nhẹ hơn. Trên thế giới, khí Heli được lựa chọn để bơm bóng bay, do đây là loại khí trơ nên rất an toàn, chỉ nổ do áp suất không gây cháy, không độc hại. 

Tuy nhiên, theo ông Côn loại khí này hiếm nên đắt. Ở ta, thường chỉ bơm bóng to với đường kính trên 1m dùng cho hội nghị, còn bóng bay được bán trên phố thường được bơm khí hydro.

Theo ông Trần Hồng Côn, loại khí hydro rẻ, do dễ chế. Thường có thể lấy phế liệu cho bình kín như bình cứu hỏa đậy chặt, tạo khí và mở van bơm khí hydro vào bóng. Và loại này thường dùng để bơm bóng bay.

Các loại bóng bơm khí hydo thường dễ mất an toàn, dễ cháy nổ bởi nhiều nguyên nhân. Chất liệu vỏ bóng bằng cao su,co giãn, không bền, dễ cháy bởi tác động bởi tàn thuốc, tàn hương. Hơn nữa, vỏ co giãn thổi không đều, để một thời cũng có thể tự vỡ khi bị nén hoặc va đập. Lúc vỡ khí thoát ra, nếu hỗn hợp không khí và hydro ở nhiệt độ đạt giới hạn sẽ tự bốc cháy. Cả khối khí gặp oxy gây cháy, cháy đồng loạt gây tỏa nhiệt với khối lượng lớn, mặc dầu xảy ra nhanh trong tích tắc nhưng hoàn toàn có thể gây bỏng ai đó đứng gần đó.

Ông Côn cũng cảnh báo, không chỉ với bóng bay cao su, mà chính những quả bóng bay có vỏ nyon như các loại bóng trang trí hình thù thường thấy bày bán trên đường phố khi được bơm bằng khí hydro cũng nguy hiểm. Loại bóng này dù chất liệu dày hơn nhưng khi bóng cọ sát nhau sẽ tạo ra các tia lửa nhỏ, và chỉ sơ suất cũng có thể gây cháy nổ.

Với loại bóng galaxy - bóng bay có kèm cả đèn led, ông Côn cũng khuyến cáo, những bóng đèn led sẽ cung cấp điện năng nhất định, có khả năng sinh tia lửa điện nên nguy cơ cháy nổ, gây sát thương, gây bỏng là hiện hữu.

Mới đây, chiều ngày 26/2, 3 sinh viên đã phải nhập viện điều trị bỏng nặng vùng mặt, vùng tay vì chùm bóng bay galaxy phát nổ khi gặp tàn thuốc lá. Hiện các bệnh nhân đang được điều trị tại Biện viện E.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.