Thế giới

Vì sao Nga dỡ lệnh cấm bán tên lửa S-300 cho Iran?

15/04/2015, 06:52

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ quan ngại với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov

114
Cả Mỹ và Israel lo ngại trước động thái của Nga dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao tên lửa cho Iran

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ quan ngại với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov về quyết định Nga dỡ bỏ lệnh cấm (từ năm 2010, sau khi LHQ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran liên quan tới chương trình hạt nhân của nước này) chuyển giao hệ thống phòng thủ chống tên lửa S-300 cho Iran. Chính phủ Israel thì cho rằng, động thái này của Nga là một dấu hiệu đáng lo ngại, theo CNN

Trước đó, ngày 13/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao hệ thống phòng thủ chống tên lửa S-300 cho Iran.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói, cùng với thỏa thuận đổi dầu lấy lương thực, chứng tỏ Moscow muốn giành lợi thế một khi các biện pháp trừng phạt Tehran được dỡ bỏ và đang tìm cách bày tỏ quan ngại về quyết định trên của Nga “thông qua tất cả các kênh ngoại giao thích hợp”.

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Nga, sau thỏa thuận khung vừa ký ngày 2/4 giữa Nhóm P5+1 và Iran thì lệnh cấm đã không còn cần thiết và hệ thống này chỉ mang tính phòng thủ, không gây nguy hại an ninh của bất kỳ quốc gia nào trong khu vực, trong đó có cả Israel. Trong bối cảnh xung đột rất căng thẳng hiện nay ở khu vực lân cận Iran, Tehran rất cần có hệ thống phòng thủ để bảo đảm an ninh quốc gia.

Năm 2007, Nga ký hợp đồng bán năm khẩu đội S-300 cho Iran với trị giá 800 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.