Thời sự Quốc tế

Vì sao Nga sẽ không bao giờ phát động tấn công NATO?

13/03/2021, 07:54

Nga sẽ không bao giờ phát động chiến tranh với NATO nhưng nếu có xảy ra, Moscow cũng vẫn có lợi thế.

img

80% đường bộ tại Châu Âu không đủ sức chịu tải trọng của những loại xe tăng lớn như Leopard, Leclerc và xe tăng Abrams (Mỹ) thuộc sở hữu của khu vực này

Đây là nhận định của Tiến sĩ Khoa học Quân sự Konstantin Sivkov, được hãng tin Sputnik dẫn lại ngày 12/3.

Cụ thể, Tiến sĩ Konstantin Sivkov cho rằng: “Nga sẽ không tiến hành các hoạt động quân sự tấn công chống lại khối an ninh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì một lý do rất đơn giản. Đó là, xét về tổng tiềm lực quân sự và công nghiệp – quân sự, Nga kém hơn NATO rất nhiều lần. Nếu có chiến tranh thì sẽ là NATO tấn công và Nga phòng thủ”. Khi ấy, NATO sẽ lập ra các nhóm tấn công, chống lại Nga ở biên giới.

Song theo báo cáo về "Khả năng quân sự của phương Tây ở Bắc Âu 2020" do Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Thuỵ Điển thực hiện, trong trường hợp Nga - NATO xảy ra chiến tranh quy mô lớn, Moscow sẽ có ưu thế hơn các nước NATO vì lực lượng liên minh này sẽ bị phân tán về địa lý.

Bình luận thêm xung quanh báo cáo trên, chuyên gia Sivkov cho rằng, mục đích mà Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Thuỵ Điển thực hiện nghiên cứu này là nhằm thuyết phục người dân và lãnh đạo các nước trong khu vực Châu Âu về việc tăng chi tiêu ngân sách để cải thiện mạng lưới đường bộ, khắc phục điểm yếu về địa lý.

“Thực tế, khoảng 80% cầu đường của Châu Âu đang không chịu được tải trọng quá 50 tấn. Đồng nghĩa, chỉ có 15-20% số cầu này đủ sức để chịu tải của những chiếc xe tăng mà Châu Âu đang sở hữu như Leopard, Leclerc và xe tăng Abrams (Mỹ). Số còn lại không khả dụng vì không chịu nổi khối lượng 68-70 tấn” – ông Sivkov nói.

Quan hệ Nga - NATO xuống thấp từ năm 2014 sau khi Nga sáp nhập Crimea. Kể từ đó, Nga tăng cường xây dựng quân đội và tập trận ở các khu vực Baltic và Biển Đen.

Cùng lúc, các nước NATO tiếp tục chính sách trừng phạt, củng cố phòng thủ phía Đông và hạn chế quan hệ ngoại giao với Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.