Hồ sơ tài liệu

Vì sao Nga-Trung "bỏ phiếu" cho Trump, bài trừ Clinton?

05/06/2016, 13:41
image

Nga và Trung Quốc tỏ rõ ý định ủng hộ Donald Trump giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

clinton-trump-1707

Tỷ phú Donald Trump được cả Nga và Trung Quốc ủng hộ nếu đắc cử Tổng thống Mỹ hơn là bà Clinton. (Ảnh minh họa)

Tờ L’Obs (Pháp) ngày 3/6 vừa đã có bài bình luận phân tích lý do về việc nếu được quyền tham gia bỏ phiếu bầu chọn tổng thống Mỹ, Nga và Trung Quốc chắc chắn sẽ dồn phiếu cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump chứ không phải ai khác.

Bài viết đăng tải trên tờ L"Obs với tựa đề  "Những quốc gia này thích Donald Trump hơn" đã cho rằng Nga lẫn Trung Quốc đều không ưa gì bà Hillary Clinton. Phía Nga không thích cựu Ngoại trưởng Mỹ vì bà Hillary Clinton tỏ ra kiên quyết đối đầu với Tổng thống Vladimir Putin. Thậm trí trước đó, một quan chức ngoại giao cao cấp của Nga từng tuyên bố: “Nếu như ông Trump được bầu làm tổng thống, thì quan hệ giữa Washington sẽ bớt căng thẳng hơn”.

Theo L’Obs, cả hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giớiNga và Trung Quốc đều không thích bà Hillary Clinton nói riêng Đảng Dân chủ nói chung vì chính sách mang tư tưởng quốc tế hóa truyền thống của đảng này.

Trong cái nhìn của Nga và Trung Quốc, đây là một chính sách tiêu cực với nhiều chiêu trò giống như một cách để can thiệp vào nội bộ các nước khác. Quan điểm này của Trung Quốc từng được Chủ tịch Mao Trạch Đông bày tỏ năm 1972 với Tổng thống Mỹ Richard Nixon: “Tôi thích những người phe cánh hữu hơn… Tôi khá mừng mỗi khi có người thuộc phe cánh hữu lên cầm quyền”.

Tờ L’Obs còn cho rằng chính quan điểm “Mỹ không thể nào che chở cả thế giới” trong chính sách đối ngoại của ứng viên Tổng thống Donald Trump đã làm hài lòng cả Nga lẫn Trung Quốc. Theo tỷ phú Trump, nếu như Nhật Bản, Châu Âu hay Ả-rập Xê-út muốn được quân đội Mỹ bảo vệ, thì họ phải bỏ rất nhiều tiền ra. Lời khẳng định này của ông Trump chẳng khác nào như “vẽ đường” cho Trung Quốc mở rộng tham vọng trong vấn đề Biển Đông.

Tuy nhiên, trên thực thế, ít có khả năng là cả hai cường quốc này muốn thấy trước mặt mình một con người khó đoán trước như ông Trump, một ứng viên tổng thống đang bị nhiều chuyên gia về chính sách đối ngoại của Đảng Cộng hòa chỉ trích mạnh mẽ.

Việc ủng hộ các ý kiến của Donald Trump cũng cho thấy thái độ ngờ vực của hai cường quốc Nga-Trung trước ứng viên nặng ký Hillary Clinton. Họ thừa hiểu bà Clinton khi bà còn nắm giữ vai trò ngoại trưởng cho Tổng thống Barack Obama và xem bà như là nhân vật cực kỳ khôn ngoan.

Hillary Clinton là một nhân vật mà Nga và Trung Quốc cho rằng sẽ tạo ra những mối quan hệ rất căng thẳng, nếu sau này bà đắc cử tổng thống Mỹ. Cuối cùng, tờ L’Obs đưa ra nhận định rằng trong ngoại giao, không có gì có thể đoán trước được.

Xem thêm video Donald Trump đòi "tru di tam tộc " IS:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.