Tài chính

Vì sao ngân hàng không hạ chuẩn cho vay hỗ trợ 2% lãi suất?

20/06/2022, 19:00

Các ngân hàng đang vào cuộc hỗ trợ lãi suất 2% nhưng bản thân các ngân hàng khi cho vay gói hỗ trợ cũng rất lo ngại.

Gói 40.000 tỷ hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình vay vốn sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực: Hàng không; Vận tải kho bãi; Du lịch; Dịch vụ lưu trú, ăn uống; Giáo dịch và đào tạo; Nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản… đã được ngành ngân hàng vào cuộc tích cực.

img

Ngân hàng không hạ chuẩn cho vay gói hỗ trợ 2% lãi suất. Ảnh minh hoạ

Quan trọng là khả năng phục hồi

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan này đã lập danh sách các ngân hàng cùng chỉ tiêu vốn. Danh sách tổng hợp này đã được NHNN gửi sang Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính để Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Uỷ ban thường vụ Quốc hội dự toán chi.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số doanh nghiệp với Báo Giao thông, điều kiện vay vốn khá chặt chẽ khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng nếu các ngân hàng vẫn giữ nguyên các điều kiện cho vay như hiện nay thì sẽ có rất ít doanh nghiệp tiếp cận được.

Theo các doanh nghiệp, phải không có nợ xấu, có doanh thu, có lợi nhuận, có tài sản bảo đảm... thì mới được vay vốn.

Trong khi đó, sau khi trải qua hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp không tránh khỏi tình trạng nợ xấu hoặc chưa có lợi nhuận… Do đó, dù “đói” vốn vẫn không được vay vốn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phó Giám đốc một ngân hàng quy mô lớn cho biết, ngoài các điều kiện vay thông thường, khách hàng phải được đánh giá là có khả năng phục hồi.

Với tiêu chí về khả năng phục hồi này, bản thân vị này cũng thừa nhận tuỳ thuộc của từng ngân hàng nên rất khó nói tiêu chí đánh giá một cách cụ thể. Đơn cử như đánh giá về dự án, phương án sản xuất kinh doanh, dòng tiền, khả năng thu hồi vốn…

Đại diện ngân hàng này cho rằng họ không thể hạ chuẩn cho vay vì đây cũng là tín dụng từ ngân hàng nên cũng có khả năng phát sinh nợ xấu. Và nợ xấu này ngân hàng hoàn toàn phải chịu trách nhiệm.

Và điều quan trọng là khoản vay này còn liên quan đến một phần hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước nên các ngân hàng càng phải cẩn trọng.

Ngân hàng cũng lo ngại rủi ro

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chia sẻ, các ngân hàng đang tích cực vào cuộc nhanh Chương trình hỗ trợ lãi suất 2%.

Theo Thông tư 03/2022/TT-NHNN, ngân hàng thương mại lựa chọn thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng theo một trong hai phương thức là giảm trừ trực tiếp số lãi tiền vay phải trả của khách hàng bằng với số tiền vay được hỗ trợ lãi suất; Hoặc ngân hàng có thể thực hiện thu của khách hàng toàn bộ lãi tiền vay trong kỳ và hoàn trả khách hàng số tiền lãi vay được hỗ trợ lãi suất trong cùng ngày thu lãi.

“Cần phải khẳng định hoạt động ngân hàng luôn có rủi ro nhưng hỗ trợ lãi suất có rủi ro khác là rủi ro cho cán bộ tín dụng trong việc xác định sai đối tượng. Đây là điều các ngân hàng rất quan ngại”, ông Hùng cho biết.

Tuy nhiên, đại diện Hiệp hội Ngân hàng cũng cho biết khi NHNN đã quán triệt Thông tư 03/2022/TT-NHNN, thực hiện nghị quyết của Chính phủ thì các ngân hàng quyết tâm thể hiện rõ phương án triển khai gói hỗ trợ.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hùng, để tránh rủi ro cho các tổ chức tín dụng khi thực hiện hỗ trợ lãi suất 2%, NHNN cũng đã có thông tư hướng dẫn hạch toán, về phần hỗ trợ lãi suất, thông thoáng hơn so với trước, tạo điều kiện cho ngân hàng triển khai.

Đến nay, một số ngân hàng được giao khoản lớn như Agribank được NHNN giao 5.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất trong hai năm 2022 và 2023.

Đại diện Vietcombank cũng tiết lộ được giao 4.500 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất hai năm 2022 và 2023.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành nghị định 36/2022/NĐ-CP ngày 30/5/2022, giao 3.000 tỷ đồng ngân sách để hỗ trợ 2% lãi suất trong hai năm 2022 và 2023 cho các khoản vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội đáp ứng tiêu chí.

img

Giá vàng hôm nay ngày 20/6: Vàng SJC ngược chiều tăng giá

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.