Bạn cần biết

Vì sao ngày tết nên tranh thủ ăn xôi gấc?

07/02/2016, 08:24

Gấc được xem là "loại trái cây đến từ thiên đường", rất tốt cho sức khoẻ.

xoi-gac-1024x768
Gấc giàu selen, khoáng chất và các vitamin

Ổn định hệ thần kinh

Gấc giàu selen, khoáng chất và các vitamin, đây là những chất có ích trong việc ổn định hệ thần kinh và có tác dụng chống lại các biểu hiện của bệnh trầm cảm, một loại bệnh đang gia tăng nhiều ở trẻ nhỏ và những người chịu nhiều áp lực cuộc sống hiện nay.

Giảm cholesterol

Gấc được xem là loại thực phẩm tốt cho những người thừa cholesterol trong máu. Nếu sử dụng gấc thường xuyên và liên tục, bạn và gia đình sẽ giảm được lượng cholesterol không mong muốn, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến, mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, chống các bệnh tim mạch, tai biến, tăng cường tuổi thọ.

Tốt cho sức khỏe tình dục

Beta carotene (tiền chất của vitamin A) trong dầu gấc rất tốt cho sức khỏe tình dục vì vitamin A có tác dụng đặc biệt trong việc thúc đẩy quá trình cấu thành nên các phân tử protein nuôi dưỡng cơ thể. Thiếu vitamin A gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của các tổ chức tế bào sinh dục trong việc sản sinh tinh trùng và trứng cũng như làm thay đổi cấu trúc của các bộ phận sinh dục như: ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, tử cung, buồng trứng…

Tăng cường thị lực

Từ lâu, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra mối liên quan giữa vitamin A và sức khỏe đôi mắt. Thiếu vitamin A có thể gây ra tình trạng mờ mắt, khô mắt, quáng gà, thị lực suy giảm…

Trong quả gấc có chứa Beta caroten (là tiền vitamin A), sau khi vào cơ thể, Beta caroten sẽ được lưu giữ tại gan và tuyến thượng thận cùng một số cơ quan khác và chuyển hóa thành vitamin A cho cơ thể khi cần. Vì tồn tại dưới dạng “dự trữ, dùng dần” nên không gây ra ngộ độc vitamin A như khi bổ sung vitamin A liều cao. Mặt khác, nếu so với cà rốt, cà chua – những loại củ quả đứng ngôi vương ở các nước phương Tây về betacaroten hay lycopene, thì hàm lượng betacaroten trong gấc cao hơn gấp 16 lần.

Bức xạ tia cực tím từ mặt trời có thể gây hại không chỉ với phần da quanh mắt mà còn gây tổn thương giác mạc, thủy tinh thể và các bộ phận khác của mắt. Tiếp xúc với tia cực tím cũng góp phần vào sự phát triển bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, gây suy giảm thị lực, thậm chí mù lòa. Vì thế bổ sung lycopene thường xuyên cũng là biện pháp hữu hiệu giúp phòng ngừa các bệnh về mắt, đặc biệt là các bệnh liên quan đến lão hóa mắt và thoái hóa điểm vàng.

Làm đẹp da

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định gấc và dầu gấc được xem là thực phẩm hàng đầu trong việc làm da mịn màng, trắng hồng.

Thành phần của gấc và dầu gấc bao gồm β-Caroten (tiền vitamin A) cao gấp 1,8 lần so với dầu gan cá thu, 15 lần so với cà rốt, là β-caroten thiên nhiên thuần tuý nên có tác dụng chống lão hoá mạnh nhất đồng thời bổ sung nguồn vitamin A giúp duy trì một làn da khỏe mạnh, mềm mại và và mịn màng, tăng độ đàn hồi và độ ẩm cho da.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.