Quản lý

Vì sao nghiêm cấm đăng kiểm viên gợi ý nơi sửa ô tô bị "đánh trượt"?

04/04/2019, 13:11

Theo quy định, đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm không được chỉ định hay chủ động gợi ý cho chủ xe về cơ sở sửa chữa xe ô tô...

img
Kiểm định xe ô tô tại trung tâm đăng kiểm 29-06V - Ảnh minh họa

Ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-01S cho biết, khi kiểm định định kỳ xe ô tô đang lưu hành, trường hợp xe đạt tiêu chuẩn chất lượng ở tất cả các hạng mục kiểm tra mới được cấp chứng nhận, tem đăng kiểm; Trường hợp không đạt chất lượng, chủ xe được thông báo các hạng mục khiếm khuyết để chủ xe sửa chữa, khắc phục. Sau khi khắc phục, nếu phương tiện quay lại đăng kiểm trong ngày không phải trả thêm phí dịch vụ kiểm định, còn sang ngày sau, phải trả 50% mức phí/lần kiểm định theo quy định.

“Đối với xe không đạt chất lượng, không được cấp chứng nhận đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm sẽ in, cung cấp cho chủ xe bản kê các khiếm khuyết kỹ thuật để sửa chữa, khắc phục. Đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm không được chỉ định hay chủ động gợi ý cho chủ xe về cơ sở sửa chữa xe ô tô”, ông Thắng nói và cho biết, đây quy định chung trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đang lưu hành.

img
Trong kết quả kiểm định thông báo cụ thể hạng mục kỹ thuật không đạt tiêu chuẩn, cần được sửa chữa

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-14D cũng cho biết, sau khi kết thúc kiểm tra phương tiện đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm cung cấp kết quả kiểm định xe cho khách hàng. Trường hợp xe không có khiếm khuyết kỹ thuật cần sửa chữa, khắc phục, đăng kiểm viên tuyệt đối không được chỉ định nơi sửa chữa xe.

Theo lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN, những người hoạt động trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới bị cấm có hành vi yêu cầu chủ xe đưa xe đi sửa chữa, bảo dưỡng tại các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng cụ thể. Quy định trên để ngăn ngừa trường hợp đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm “vừa đá bóng vừa thổi còi”, móc ngoặc với cơ sở bảo dưỡng để hưởng lợi.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN, tỷ lệ xe ô tô đang lưu hành không đạt tiêu chuẩn kiểm định trong lần kiểm định thứ nhất trong các tháng ở mức trên dưới 14%. Các hạng mục kỹ thuật không đạt chiếm tỷ lệ cao nhất là hệ thống phanh (trên dưới 50%), khí xả, hệ thống lái, bánh xe…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.