Thời sự Quốc tế

Vì sao người dân Anh ùn ùn xếp hàng đi mua xăng tích trữ?

26/09/2021, 08:43
image

Nhiều khu vực tại Anh rơi vào khủng hoảng xăng dầu, người dân đổ xô đi mua tích trữ, xếp dài hàng cây số.

Theo cảnh sát Hạt Lincolnshire: “Chúng tôi ghi nhận, sáng 25/9 (khoảng trưa cùng ngày theo giờ VN) có rất nhiều ô tô xếp hàng dài trước các trạm xăng tại khu vực, gây khó khăn trong quá trình lưu thông của các phương tiện khác cũng như các phương tiện cứu thương, cứu hoả khẩn cấp”.

Cảnh sát tại Hạt Bedfordshire, miền Đông nước Anh cho biết: “Chúng tôi phải yêu cầu người dân phải duy trì trật tự tại nơi chờ đỗ, mua xăng, không chắn đường. Vì quan trọng nhất là các phương tiện khẩn cấp có thể chạy qua bất cứ lúc nào.

Vì đã mất công chờ hàng tiếng đồng hồ, không ít người dân mang theo những can xăng lớn để tích trữ.

Để ngăn chặn tình trạng này, có thời điểm tối 24/9, hãng bán lẻ của Anh EG Group phải ra thông báo tới 389 trạm xăng trong hệ thống, giới hạn mỗi khách chỉ được mua tối đa 30 bảng Anh.

img

Các phương tiện xếp hàng dài chờ mua nhiên liệu. Ảnh - Reuters

Theo hãng tin Sputnik, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thiếu lái xe tải nặng nên không kịp chở nhiên liệu, bổ sung nguồn cung tới các trạm xăng.

Hiệp hội vận tải đường bộ Anh (RHA) cho biết, nước này đang thiếu khoảng 100.000 lái xe do công nhân nghỉ việc, ảnh hưởng từ việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) và vì đại dịch Covid-19 cản trở hoạt động đào tạo và đánh giá năng lực lái xe trong năm qua.

Người dân sinh tâm lý hoang mang sau khi hàng loạt hãng xăng dầu lớn như BP, Shell và ExxonMobil thông báo phải đóng cửa một số cửa hàng vì thiếu lái xe.

img

Một cửa hàng của BP thông báo tạm dừng phục vụ vì hết nhiên liệu. Ảnh - Shropshire Star

Mặc dù ông Edmund King, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Anh nhận định, sau vài ngày khi người dân hết hoang mang lo lắng, tình trạng này sẽ cải thiện. Đồng thời, ông Edmund King cho rằng, vấn đề thiếu hụt lái xe tải hạng nặng chỉ là vấn đề cục bộ.

Song, Brian Madderson, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Xăng dầu Anh đại diện cho các nhà bán lẻ xăng độc lập, lại cho rằng, vấn đề này có thể kéo dài, tồi tệ hơn nữa.

Ngoài xăng dầu, một số nhà bán lẻ khác cũng cảnh báo tình trạng gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung có thể xảy ra trong mùa Giáng Sinh tới.

Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định đang tìm cách giải quyết tình trạng thiếu hụt lái xe tải hạng nặng.

Một số tờ báo địa phương cho biết, chính phủ sẽ cho phép khoảng 5.000 lái xe người nước ngoài tới Anh làm việc, theo thị thực ngắn hạn, để tạm thời giải quyết vấn đề.

Hình ảnh người dân xếp hàng dài, mang đủ loại can, bình chứa đi tích trữ:

img

Một cửa hàng dán thông báo hành khách chỉ được mua tối đa 30 bảng Anh

img

Cửa hàng thông báo hết nhiên liệu

img

1 người đàn ông mang đến 7 can chứa đi tích trữ xăng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.