Xã hội

Quảng Ninh: Dân đổ đất bịt đường chống Covid-19, Bí thư Hạ Long nói gì?

02/04/2020, 13:05

Nhiều tuyến đường tại các xã, thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được chặn lại bởi đất và rào bê tông gây ý kiến trái chiều.

img
Hàng rào đất được người dân Quảng Ninh dựng lên để chống dịch Covid-19

Sau khi tỉnh Quảng Ninh có Điện khẩn yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h00 ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã phường cách ly với xã phường, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, nhiều tuyến đường tại các thôn, bản, xã đã được người dân địa phương dựng rào chắn bằng khối lượng đất, đá, thậm chí là rào bê tông.

Tuy nhiên, việc chặn đường để phòng ngừa dịch Covid-19 của người dân Quảng Ninh gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Có người đồng tình nhưng cũng có người phản đối vì gây phản cảm.

Bà Nguyễn Thị L (trú tại xã Lê Lợi, TP. Hạ Long) cho biết: "Nhận thức được tầm quan trọng của việc cách ly chống dịch trong 15 ngày nên người dân chúng tôi đã tự lập ra các rào chắn bằng đất ở những đoạn đường ít người qua lại và không gây ảnh hưởng đến giao thông của khu vực rộng lớn. Hành động này thể hiện sự quan tâm và có trách nhiệm trong công tác toàn dân chống dịch chứ không phải là việc làm thái quá như nhiều người nói".

Cũng theo ông Văn Đình K. (trú tại TP. Móng Cái), việc lập rào chắn bằng đất, bê tông tại các đường thôn, bản, xã là có thể chấp nhận được vì không gây ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con. Những rào chắn này đều đặt tại các cửa ngõ của một thôn, một bản hoặc một xã phường và đều nhận được sự đồng thuận của bà con địa phương.

Ngoài ra, lực lượng cắm chốt cũng rất mỏng nên việc lập rào chắn này sẽ tiết kiệm nhân lực và cán bộ tham gia nhiệm vụ kiểm soát phòng chống dịch sẽ được phân bổ ở nơi phức tạp, cần thiết hơn thay vì đứng chốt tại nơi hẻo vắng người.

Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng, việc lập rào chắn bằng đất và bê tông kiên cố sẽ có thể gây hậu quả khi không giải quyết kịp thời nhu cầu cấp bách như đưa người cấp cứu hoặc phòng cháy chữa cháy...

Ông Vũ Văn Diện, Bí thư thành ủy TP, Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cho biết: "Việc lập rào chắn bằng đất, bê tông được người dân tự lập ra sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Điện khẩn của UBND tỉnh. Trên tinh thần gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã phường cách ly với xã phường nên người dân đã có ý thức rất cao về công tác phòng chống dịch. Họ đã tự giác để bảo vệ bản thân và xã hội hơn, điều này là đáng khích lệ.

Tuy nhiên, sau khi rà soát tại các điểm dựng rào chắn đất, bê tông này của người dân, xét thấy những vị trí không hợp lý, chính quyền địa phương đã giải phóng, di dời và bố trí người chốt chặn".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.