Xã hội

Vì sao người dân mua nhà dự án Phú Gia Compound vẫn chưa được cấp sổ đỏ?

26/04/2021, 18:40

Người dân đã mua nhà và dọn vào ở tại dự án Phú Gia Compound nhưng đến nay vẫn như "ở chui" vì chưa có sổ đỏ, chưa thể làm tạm trú...

img

Người lạ kéo đến khóa cửa không cho người dân vào chính căn nhà mà họ bỏ tiền ra mua

Chiều 26/4, trả lời PV Báo Giao thông tại buổi Họp báo quý I/2021, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, dự án Phú Gia Compound (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đang còn vướng mắc về việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh.

Ông Tô Văn Hùng cho biết, năm 2017, thành phố có quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất tại dự án. Tuy nhiên, năm 2018, Cơ quan điều tra khởi tố vụ án liên quan đến dự án, từ đó đến khi có bản án 158 ngày 12/5/2020 thì các vấn đề liên quan đến dự án phải tạm dừng, kể cả việc thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan.

"Hiện nay có vấn đề vướng. Năm 2019 thành phố xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án này. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án hiện nay kiến nghị, theo quy định pháp luật, việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh do chuyển mục đích phát sinh thì phải tính tại thời điểm năm 2017, khi thành phố có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất", ông Hùng cho biết.

Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết thêm, thành phố xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án năm 2019 là hoàn toàn đúng bởi từ thời điểm này trở về trước toàn bộ các vấn đề liên quan dự án phải dừng.

"Chúng tôi đã tổng hợp để báo cáo UBND thành phố xem xét, có hướng giải quyết phù hợp và đúng quy định pháp luật. Sau khi có được giá để nhà đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính sẽ đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận cho dự án", ông Hùng nói.

Báo Giao thông từng phản ánh, năm 2018, thông qua Công ty TNHH Đầu tư Hùng Vạn Phúc nhiều người dân đã bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một căn hộ tại dự án Phú Gia Compound do Công ty TNHH Phú Gia Compound làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, người dân sống tại đây thường xuyên bị côn đồ đồ đến quấy phá, khóa cửa không cho vào chính căn nhà mình bỏ tiền ra mua. Người dân phản ánh do chưa được cấp sổ đỏ nên họ giống như ở chui trong chính căn nhà của mình, không thể làm tạm trú, không có tổ dân phố...

Theo tìm hiểu, Phú Gia Compound là 1 trong 9 dự án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") bị điều tra và kết luận sai phạm.

Theo kết quả điều tra, dự án Phú Gia Compound được lãnh đạo TP Đà Nẵng thời kỳ trước là ông Trần Văn Minh giao cho người nhà Vũ "nhôm" không qua đấu giá, gây thiệt hại cho nhà nước 760 tỷ đồng. Sau khi được cấp quyền sử dụng đất, khu đất "vàng" này rơi vào tay Vũ "nhôm".

Theo hồ sơ PV có được, Công ty TNHH Phú Gia Compound có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, người góp vốn nhiều nhất là Ngô Áng Hùng (anh rể Vũ "nhôm"). Tuy nhiên, khi Cơ quan CSĐT khởi tố các vụ án về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng thì ông Ngô Áng Hùng đã xuất cảnh nước ngoài. Hiện Công ty này do ông Trần Minh Hiển làm Tổng giám đốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.