Xã hội

Vì sao người dân TP.HCM ra đường đông?

19/08/2021, 19:04

TP.HCM đã rà soát lại 17 nhóm đối tượng được phép ra đường từ 6h tới 18h, nhóm nào không thực sự cấp thiết sẽ bị hạn chế.

Chiều 19/8, trao đổi với báo chí, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, ước tính TP cho phép khoảng 1,2 triệu người thuộc các nhóm đối tượng ra ngoài mỗi ngày trong thời gian giãn cách xã hội. Hầu hết trường hợp ra đường thời gian qua đúng quy định.

Theo ông Đức, có 3 nguyên nhân khiến đường phố trở nên đông đúc hơn những ngày gần đây.

Thứ nhất, một số hoạt động trước đây cấm nhưng từ ngày 16/8, thành phố bắt buộc phải mở ra để đảm bảo duy trì nhu cầu cuộc sống cơ bản như: dịch vụ bảo trì hạ tầng kỹ thuật, tòa nhà chung cư, máy lạnh, thoát nước, cấp nước…

imgChốt kiểm soát dịch Covid-19 trên đường Phan Đăng Lưu đông nghẹt xe ngày 16/8. Ảnh: Bùi Tư

Thứ hai, để kiểm soát việc lưu thông của người dân, lực lượng chức năng đã chặn nhiều tuyến đường nhánh và tập trung kiểm soát những tuyến đường chính.

Lý giải người ra đường có cảm giác đông hơn, ông Đức nói: “Tôi đi về nhà sáng đi một đường, chiều về có lúc phải đi lòng vòng mới tìm được lộ trình. Phần lớn người dân chỉ đi được một số trục đường chính còn đường nhánh đều bị chặn. Như vậy có nghĩa là, quy mô người ra đường vẫn vậy nhưng số lượng đường để đi ít hơn nên ta có cảm giác lượng người ra đường đông hơn”.

Thứ ba, thời gian qua, khá đông người ra đường để đi tiêm vắc xin. Trung bình mỗi ngày có 200.000 người đi tiêm, cao điểm lên đến 300.000 người. Theo ông Đức, đây là công tác quan trọng, không thể dừng.

Ông Đức cho rằng nguy cơ chủ yếu xuất hiện tại các chốt kiểm soát do ùn tắc cục bộ. Sáng nay thành phố đã rà soát lại 17 nhóm đối tượng được phép ra đường từ 6h tới 18h. Nhóm nào thật sự không cấp thiết thì bị hạn chế để thực hiện mục tiêu tối thượng là giãn cách nghiêm hơn, phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn.

Liên quan đến công tác xử phạt, Công an TP.HCM cho biết đã kiểm soát 200.000 lượt phương tiện, bao gồm 100.000 người sử dụng phương tiện cá nhân. Công an đã xử phạt 1.500 trường hợp, yêu cầu quay đầu xe 3.200 trường hợp. Tỷ lệ vi phạm dưới 1,5%.

TP.HCM bắt đầu áp dụng Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7 và liên tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội, dự kiến đến ngày 15/9.

Được biết, từ 27/4 đến sáng 19/8, TP.HCM ghi nhận 159.917 ca nhiễm Covid-19, hơn 5.452 ca tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.