Ẩm thực

Có gì trong món cơm trộn trứng sống khiến người Nhật mê mẩn?

02/10/2019, 19:00

Tại đất nước mặt trời mọc, món cơm trộn trứng sống này được coi như là bữa ăn sáng hoặc món ăn nhẹ quen thuộc.

img

Tamago kake gohan (trứng sống trộn với cơm) là một món ăn đơn giản của Nhật Bản thường được làm tại nhà như một bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ. Thông thường, món này sẽ gồm một quả trứng sống đập lên trên mặt bát cơm và thêm gia vị tùy chọn, trộn đều rồi thưởng thức. Một số người chỉ thích ăn lòng trắng trứng với cơm trong nhiều nhiều người Nhật lại chuộng thưởng thức lòng đỏ trứng gà sống trộn cùng cơm.

Vị tươi ngon của trứng quyện với vị đậm đà của nước tương tạo nên món ăn cực hấp dẫn và cũng rất rẻ với người Nhật.

img

Ăn trứng sống với cơm có an toàn không?

Ở hầu hết các quốc gia thì việc ăn trứng sống là không an toàn vì có thể bị nhiễm khuẩn salmonella. Khi bị nhiễm vi khuẩn này, con người có thể bị ngộ độc, tiêu chảy và nghiêm trọng nhất là tử vong.

Tuy nhiên ở Nhật Bản, việc ăn trứng sống được coi là bình thường. Nguyên nhân là các tiêu chuẩn nghiêm ngặt được đưa ra để duy trì mức độ vệ sinh trong các cơ sở sản xuất trứng đều ngăn ngừa hầu hết gà bị nhiễm salmonella ngay từ đầu.

img

Tại Nhật Bản, trứng gà sống trước khi được bán ra thị trường đã được rửa sạch, khử trùng (thường là bằng tia UV) và được kiểm tra thông qua nhiều thử nghiệm để phát hiện bụi bẩn, vết nứt và các bất thường khác. Hầu hết các cơ sở sản xuất trứng đều có công nghệ hiện đại để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Một điều khác mà bạn có thể nhận thấy khi mua một hộp trứng gà ở Nhật Bản là hạn sử dụng rất ngắn (thường là khoảng 2 tuần kể từ khi sản xuất). Điều này đảm bảo rằng trứng được ăn khi còn tươi, giúp cho việc ăn sống cũng an toàn.

Cách ăn Tamago Kake Gohan

Với người Nhật Bản, không có quy tắc nào khi ăn món Tamago Kake Gohan. Thông thường, người ta sẽ đập trứng lên bát cơm trắng và đổ chút nước tương vào, trộn đều và thưởng thức. Và dưới đây là 1 số cách ăn món trứng sống với cơm phổ biến:

img

Natto Tamago Kake Gohan

Đây là món trứng sống ăn kèm cơm và đậu natto – một loại đậu nành lên men có kết cấu nhầy nhụa mà không phải ai cũng ăn được. Đập quả trứng sống vào bát cơm có đậu natto sẽ giúp hương vị tuyệt vời.

img

Tamago kake gohan với rong biển

Một cách thưởng thức cơm trộn trứng sống của người Nhật nữa là rắc một ít aonori là một loại rong biển dạng bột lên trên.

Cách ăn khác

Ngoài ra, bạn có thể cho một chút shirasu là loại cá chưa trưởng thành vào bát cơm trộn trứng sống và thưởng thức. Topping cho vào món cơm trộn trứng sống sẽ tùy sở thích mỗi người nên ai cũng có thể sáng tạo món ăn riêng cho mình.

img

Nếu bạn tò mò muốn thử Tamago kake gohan thì hãy đến Nhật Bản để chắc chắn món ăn vừa ngon chuẩn vị lại luôn an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.