Điện ảnh

Vì sao Người phán xử bị cấm thi Liên hoan Truyền hình toàn quốc?

12/12/2017, 07:45

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 37 diễn ra với tính chất thường niên, song lại thiếu nhiều sản phẩm...

24

“Người phán xử” sẽ vắng mặt tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2017

Xuất hiện các khuôn mặt nổi tiếng chấm giải

Đến hẹn lại lên, Liên hoan Truyền hình toàn quốc (LH) lần thứ 37 sẽ diễn ra từ ngày 13-16/12/2017. Với tính chất ngày hội truyền hình lớn nhất trong năm, kỳ LH tiếp tục thu hút đông đảo tác phẩm truyền hình tham dự. Theo đó, phản ánh những xu thế thực tế đã diễn ra trên màn ảnh nhỏ Việt Nam suốt một năm qua.

Trong gần 500 tác phẩm dự thi được gửi về của 101 đơn vị, thể loại phóng sự tiếp tục chiếm phần lớn (gần 150 tác phẩm). Sức hút của các câu chuyện thời sự chưa bao giờ nguội. Đặc biệt, trong một năm đầy những biến cố về môi trường như 2017, hàng loạt các tác phẩm xuất sắc đã ra đời: Mầm xanh từ bùn thải (Đài Phát thanh truyền hình Cần Thơ), Nạo vét lòng sông hay khai thác cát của Trung tâm Truyền hình Nhân Dân, Đánh bùn ra biển của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Cuộc sống sau biến đổi của Ban Truyền hình Đối ngoại, Đài THVN. Ông Nguyễn Hà Nam, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức LH lần thứ 37 cho biết “Môi trường là đề tài nổi bật được nhiều đơn vị tâm đắc và gửi dự thi tại LH năm nay”.

Bên cạnh đó, thành phần Ban giám khảo đánh dấu sự đổi mới vượt bậc so với những năm trước. Không chỉ quy tụ những gương mặt làm truyền hình nổi bật, việc cầm cân, nảy mực trong năm nay được giao phó cho cả những chuyên gia của từng lĩnh vực khác nhau. Bởi vậy, xuất hiện hàng loạt gương mặt mới toanh như: NSND Hoàng Dũng, NSƯT Mỹ Uyên (BGK thể loại Sân khấu), NSND Như Quỳnh, NSND Lý Thái Dũng (BGK thể loại Phim truyện truyền hình), NSƯT Tấn Minh (BGK thể loại chương trình Ca múa nhạc),...

Nhiều phim nổi tiếng bị loại

Tuy nhiên, trái ngược với những nét khởi sắc, LH lần này cũng đánh dấu nhiều khoảng trống đáng tiếc. Đặc biệt là trong hạng mục đua tranh của phim truyền hình dài tập (từ 6-60 tập phim). Theo thống kê của Ban tổ chức, chỉ có 5 tác phẩm phim truyền hình dài tập tham gia tranh giải gồm: Lẩn khuất một tên người, Mật danh Rocker, Mẹ hổ dạy con dâu, Sống trong bóng đêm, Chiều ngang qua phố cũ. Còn nhớ năm 2016, cuộc đua ganh này khốc liệt hơn hẳn với tận 9 phim tham dự. Phim Zippo, Mù tạt và em cạnh tranh gay gắt với những Dòng nhớ, Nguyệt thực.

Trong số những cái tên vắng mặt, gây ra nhiều tiếc nuối nhất chắc chắn là 2 bộ phim Người phán xử và Sống chung với mẹ chồng. Đây là hai cơn bão lớn càn quét màn ảnh nhỏ trong suốt khoảng thời gian giữa năm. Riêng Người phán xử đạt thành tích “vô tiền khoáng hậu” trung bình 5,2% rating/tập trên cả nước, 2 triệu lượt xem trực tuyến và cứ mỗi tập thu về 3 tỷ đồng tiền quảng cáo. Song, chính yếu tố Việt hóa kịch bản đã khiến hai bộ phim trên lỡ hẹn cùng kỳ LH năm nay.

“Đây là thông lệ chung của Liên hoan Truyền hình toàn quốc từ lâu. Phim mang yếu tố nước ngoài không đánh giá đúng sáng tạo của người làm phim. Vì thế, Ban tổ chức chưa tính đến chuyện để những phim có yếu tố nước ngoài tham gia tranh giải tại LH”, ông Nguyễn Hà Nam cho biết.

Ngoài ra, một số sản phẩm gây tiếng vang khác trong năm 2017 như Thương nhớ ở ai, Hoa cỏ may 3, Ngược chiều nước mắt đều không thể đăng ký do ra mắt quá muộn. Điều này càng khiến danh sách ứng viên hạng mục phim truyền hình tại LH trống, vắng.

Cũng theo ông Nguyễn Hà Nam, trong số 5 phim tham dự năm nay đã có Chiều ngang qua phố cũ gây tiếng vang về chất lượng (Cánh diều vàng 2016, Giải phim nước ngoài hay nhất tại LHP Tokyo 2017), “do đó không sợ vì thiếu một vài cái tên mà chất lượng giải thưởng năm nay sẽ giảm đi”. Tuy nhiên, trên thực tế cũng chỉ có Chiều ngang qua phố cũ có hào quang như vậy. Bốn phim còn lại đều không quá nổi bật trong năm qua. Nếu so sánh với Người phán xử, hay Sống chung với mẹ chồng hoặc Zippo Mù tạt và em của năm 2016 đều kém xa về hiệu ứng khán giả. Theo đó, dù chứng kiến những cú nổ lớn về sức hút nhưng cuộc đua phim truyền hình xuất sắc nhất tại LH 2017 tỏ ra kém vui hơn nhiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.