Thị trường

Vì sao người Sài Gòn cúng cá lóc ngày Thần Tài?

14/02/2019, 11:12

Một chủ cửa hàng cá lóc nướng cho biết đã chuẩn bị sẵn 1.000 con cá lóc nướng thơm lừng bán cho khách hàng...

img
Cá lóc nướng được bày bán dọc trục đường Tân Kỳ Tân Quý, Q. Tân Bình

Sáng 14/2 (mùng 10 tháng Giêng) theo quan niệm dân gian là ngày vía Thần Tài. Ngay từ tờ mờ sáng, nhiều người dân ở TP.HCM đổ xô đi mua cá lóc nướng để làm cỗ cúng ngày vía Thần tài. "Con đường cá lóc nướng" nằm trên đường Tân Kỳ Tân Quý, Q. Tân Bình (TP.HCM) tập nấp người bán kẻ mua...

img
Cá lóc nướng mía bày bán ngày Thần Tài

Bà Phan Kim Lệ chủ một tiệm bán cá lóc cho biết, cá được lấy mối từ chợ Bình Điền, được làm sạch ướp và nướng trong đêm, khoảng 5h sáng bắt đầu bán cá lóc nướng. “ Năm nay gia đình tôi đã chuẩn bị suốt đêm qua với 1.000 con bán trong ngày hôm nay”, bà Lệ nói.

img
Nhiều cửa hàng chào mua cá lóc ngay trên đường

Cá nóc tại các cửa hàng thường được bán với giá 120.000-150.000 đồng/con. Hôm nay, có nhích hơn 1 chút, khoảng 150.000 - 180.000 đồng/con, giá này so với ngày vía Thần Tài năm 2018 gần như không thay đổi.

img
Lượng người mua quá đông, nhiều cửa hàng phải nướng liên tục

Theo nhiều chuyên gia, tục cúng Thần Tài xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ XX. Chuyện kể rằng, Thần Tài là người ở trên trời, cai quản tiền bạc, tài lộc. Trong một lần Thần Tài xuống trần gian chơi, nếu ghé vào nhà nào thì nhà đó buôn may bán đắt.

Sự tích này đã đi vào quan niệm của nhiều người, trở thành một tín ngưỡng dân gian nên cứ ngày này, nhiều gia đình, đặc biệt là những người làm kinh doanh lại sắm lễ vật để cúng lấy vía, cầu xin làm ăn thuận lợi, phát đạt, thịnh vượng về tài lộc, thuận buồm xuôi gió trong cả năm.

img
Cá lóc sau khi khách mua sẽ được bọc trong giấy bạc làm nóng với lớp mỡ thơm ngon

Nguyên nhân vì sao người phương Nam lại cúng cá lóc, đến nay vẫn chưa có lý giải chính xác hoàn toàn. Theo một chuyên gia phong thủy, tương truyền cúng cá lóc sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc, nên mọi người truyền nhau và trở thành phổ biến.

"Theo quan niệm dân gian cúng lễ, mua vàng trong ngày này để may mắn nhưng người dân không nên quá cuồng tín. Việc mê tín quá có thể sẽ bị kẻ xấu lợi dụng....", chuyên gia này nói.

Ngoài ra, theo quan niệm của người dân Sài Gòn lâu nay, cá lóc mạnh mẽ, thể hiện sự may mắn. Về dinh dưỡng cá lóc tốt cho sức khỏe, thuộc loại cá hiền, không gây hại cho con người nên mọi người. Do đó, gười phương Nam thích cá lóc và thường dành món này mời những bậc đáng kính, cao thượng.

img
Cá được chuẩn bị sẵn
img
img
Nhiều con đường bày bán cá lóc
img
Cá nướng sẵn sàng cho ngày cúng Thần Tài
img
Chợ tại phường Bình Phước, Q.9 cũng bày bán cá lóc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.