Xã hội

Vì sao nhà báo Trần Đăng Tuấn không qua được hiệp thương vòng 3?

19/04/2016, 18:29

Chỉ có 13/83 người giơ tay biểu quyết đồng ý đưa nhà báo Trần Đăng Tuấn vào danh sách ứng cử ĐBQH khoá XIV.

IMG_4364

Ông Bùi Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội trả lời câu hỏi của báo chí

Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy tổ chức chiều nay (19/4).

Buổi họp báo với nội dung xoay quanh các vấn đề về bầu cử ĐBQH khoá XIV, đại biểu HĐND TP.Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021 đã thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí, trong đó, rất nhiều câu hỏi về trường hợp của nhà báo Trần Đăng Tuấn – người được nhiều cử tri kỳ vọng sẽ trở thành ĐBQH khoá tới đây.

Báo Giao thông đặt câu hỏi: “Tại Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, có 77/77 người (100%) tín nhiệm nhà báo Trần Đăng Tuấn, nhưng đến vòng hiệp thương cuối cùng do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP.Hà Nội tổ chức mới đây, chỉ có 13/83 đại biểu giơ tay đồng ý đưa nhà báo Trần Đăng Tuấn vào danh sách những người ứng cử ĐBQH. Lý giải việc này, một đại diện MTTQVN TP.Hà Nội ngay sau đó nói do cơ cấu có hạn nên phải “so bó đũa, chọn cột cờ”. Việc này khiến dư luận băn khoăn, liệu có phải chúng ta đang hạn chế cơ hội của những người tự ứng cử ĐBQH?”.

Trả lời câu hỏi của báo Giao thông, ông Bùi Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN TP.Hà Nội cho biết đã có nhiều ý kiến xung quanh việc ông Trần Đăng Tuấn bị loại khỏi danh sách ứng cử viên.

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN TP.Hà Nội cho hay, theo Luật thì người tự ứng cử và người được giới thiệu ứng cử ĐBQH đều bình đẳng. Việc lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi cư trú thực hiện theo quy trình Nghị quyết 11. Khi qua vòng này, những người đó mới đủ tiêu chuẩn vào hiệp thương vòng 3.

"Và tại Hội nghị Hiệp thương vòng 3, tín nhiệm, đánh giá như thế nào thì đại biểu tham dự hội nghị quyết định. Chúng tôi đã làm theo đúng quy định", ông Tuấn khẳng định.

Được biết, thành phần tham dự Hội nghị Hiệp thương vòng ba của TP Hà Nội  gồm các thành viên trong Ban thường trực Ủy ban MTTQVN TP.Hà Nội, đại diện 47 tổ chức thành viên của UB MTTQVN TP.Hà Nội, đại diện ban thường trực Ủy ban MTTQVN của 30 quận huyện thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hội nghị có sự tham dự của các đại biểu đại diện Ủy ban Trung ương MTTQVN, Ủy ban bầu cử thành phố, đại diện thành ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội...

Theo Phó Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội Bùi Anh Tuấn, Tổ kiểm phiếu tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 có 3 người, gồm một Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh, một người ở Đoàn thanh niên và một người ở Hội sinh viên TP.

Hình thức bỏ phiếu gồm hai hình thức: bỏ phiếu kín và giơ tay. Hình thức này sẽ do Hội nghị quyết định, và Hội nghị khi đó đã thống nhất là hình thức giơ tay biểu quyết.

Theo kết quả đó, nhà báo Trần Đăng Tuấn chỉ được 13/83 (15,66%) đại biểu giơ tay tán thành, nên đã bị loại và không được đưa vào danh sách cuối cùng ứng cử ĐBQH khoá XIV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.