Xã hội

Vì sao nhà báo trẻ cần phải nâng cao bản lĩnh chính trị?

20/06/2020, 11:47

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm khi dự Hội thảo “Nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ nhà báo trẻ" tổ chức chiều 19/6.

img
Hình ảnh tại buổi Hội thảo

Chiều 19/6, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020), Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ nhà báo trẻ”.

Tại Hội thảo, ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam cho rằng, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển về công nghệ thông tin, internet kết nối vạn vật, trí thông minh nhân tạo, công nghệ robot... đã và đang tạo ra sự thay đổi đột biến trong toàn bộ hoạt động báo chí của nước ta hiện nay.

Điều đó đòi hỏi những nhà báo trẻ, bên cạnh việc thường xuyên chú trọng bồi dưỡng về năng lực chuyên môn nghiệp vụ thì nhiệm vụ giữ gìn, rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà báo và đặc biệt là nâng cao bản lĩnh chính trị là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Mới đây, tại Hội nghị sơ kết công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao sự đóng góp to lớn, trực tiếp của truyền thông, báo chí nước nhà vào kết quả phòng chống dịch.

Theo ông Lê Quốc Minh, ý thức và bản lĩnh chính trị của nhà báo đã góp phần tạo nên thành công đó.

Báo chí đã vừa làm nhiệm vụ tuyên truyền vừa đồng thời phản ánh sinh động thực tiễn đời sống, những người làm báo đã không quản khó khăn, hiểm nguy, có mặt ở những điểm nóng về dịch bệnh phản ánh kịp thời, cập nhật nhanh, minh bạch, thông tin những tấm gương người tốt việc tốt, những tấm lòng cao đẹp và phản ánh những vi phạm, bất cập, những nơi làm chưa tốt, chưa đúng…

Cũng theo ông Minh, bản lĩnh chính trị của nhà báo không chỉ thể hiện ở các tin, bài viết mà còn ở trên mạng xã hội, trong cuộc sống hàng ngày.

Tại buổi Hội thảo, các đoàn viên, thanh niên, các nhà báo đã tập trung trao đổi thảo luận về vấn đề bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, trách nhiệm công dân và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà báo trẻ; nâng cao bản lĩnh chính trị của nhà báo trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và nhận diện, đấu tranh với thông tin bịa đặt, xấu độc (fake news).

Khi những tin đồn, tin giả xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận, báo chí là lực lượng tiên phong để kiểm chứng thông tin, dập tắt tin đồn. Từ đó, giúp người dân hiểu và tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.