Điều tra

Vì sao nhà xe Hà My không đăng ký vẫn được vào bến?

25/05/2017, 16:07

Nhà xe Hà My ngang nhiên xây dựng phòng vé và ra - vào bến xe Thạnh Trị (Sóc Trăng) đón khách...

21

Phiếu thu 4 không của nhà xe Hà My tại bến xe Thạnh Trị (do Ban điều hành bến xe cung cấp)

Đặc biệt, nhà xe này đã lấy danh nghĩa của HTX Dịch vụ vận tải Thống Nhất (HTX Thống Nhất) ở TP Sóc Trăng để hoạt động.

Theo hồ sơ do một cán bộ bến xe Thạnh Trị cung cấp, HTX Thống Nhất đăng ký hoạt động tại bến xe Thạnh Trị hai xe mang BKS của Bạc Liêu là: 94B1-003.84 và 94B1-003.31. Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng cũng có văn bản chấp thuận cho HTX Thống Nhất chạy tuyến Sóc Trăng - TP.HCM với tần suất 18 chuyến/tháng. Giờ xuất bến tại bến xe Thạnh Trị là 9h, nhưng xe kể trên lại vào bến đón khách lúc tối.

Sau khi nhận được phản ánh của các nhà xe, Ban điều hành bến xe Thạnh Trị đã tiến hành kiểm tra, xác định văn phòng đại diện HTX Thống Nhất tổ chức bán vé cho DN khác, cụ thể là xe khách Hà My kể cả xe tuyến cố định tại bến, xuất vé của DN xe khách Hà My đóng dấu văn phòng đại diện (VPĐD). Sử dụng xe trung chuyển không phù hiệu đúng theo quy định.

Sau đó, Ban điều hành bến xe Thạnh Trị đã tiến hành lập biên bản vi phạm và đề nghị văn phòng đại diện HTX Thống Nhất tổ chức bán vé đúng xe tuyến cố định đã đăng ký tại bến xe khách Thạnh Trị, bán vé do HTX Thống Nhất phát hành, sử dụng xe trung chuyển phải có phù hiệu theo quy định.

Đáng nói, phiếu thu mà nhân viên xe khách Hà My đưa cho hành khách sai với quy định vì không có số ghế, không ghi tuyến, không số xe, không giờ khởi hành, không ghi mệnh giá. Đặc biệt, giá vé quy định là 150.000 đồng nhưng xe Hà My thu tới 200.000 đồng.

Liên quan đến vụ việc trên, mới đây, ông Nguyễn Hoàng Quý, Trưởng ban điều hành bến xe Thạnh Trị cũng cho biết, đã mời đại diện HTX Thống Nhất ở TP Sóc Trăng và xe khách Hà My (Bạc Liêu) làm việc. Ông Quý khẳng định, không có chuyện Ban điều hành bến xe “bảo kê” cho DN và bản thân ông không nhận được bất cứ lợi ích gì từ DN trong vụ việc trên, cũng như không có “bảo kê” cho nhà xe này.

Ông Trần Thanh Bảo, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT Sóc Trăng) cho biết, đã nhận được phản ánh về vụ việc nói trên. Phòng cũng đã mời đại diện HTX Thống Nhất đến làm việc, hiện tại vẫn chưa nhận được báo cáo gì từ Ban điều hành bến xe Thạnh Trị. Trước mắt, đã yêu cầu đại diện HTX Thống Nhất mời chủ xe Hà My lên để làm việc, đồng thời có biên bản cụ thể gửi Sở GTVT, buộc HTX Thống Nhất cam kết không để tình trạng này tái diễn trong thời gian tới. “Qua làm việc với đại diện HTX Thống Nhất, Sở cũng yêu cầu HTX xem xét lại, khi chỉ đăng ký tại bến xe Thạnh Trị có một tài, nhưng mở phòng vé bán như thế có hợp lý hay không. Nếu thời gian tới không đăng ký tần suất hoạt động cho phù hợp, thì Sở cũng đề nghị HTX dỡ bỏ phòng vé”, ông Bảo nhấn mạnh.

Theo ông Bảo, phiếu thu mà nhà xe Hà My đưa cho hành khách là sai quy định, khi vé phát hành cho DN nào thì DN đó mới có quyền phát hành vé. Ở đây chỉ có HTX Thống Nhất phát hành vé mới đúng và phải được đóng dấu tròn của HTX.

Bà Lâm Thị Ngọc Dung, Phó giám đốc HTX Thống Nhất cho biết, đã nhận được phản ánh việc xe khách Hà My lấy danh nghĩa HTX Thống Nhất, nhưng việc xe khách Hà My xuất vé cho hành khách bằng dấu vuông của văn phòng đại diện là sai quy định. “HTX đã mời chủ xe khách Hà My lên làm việc và buộc cam kết không tái phạm”, bà Dung nói.

Trong khi đó, ông Đinh Chí Công, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng cho biết, sẽ cho lực lượng kiểm tra lại rồi thông tin cho báo chí sau. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.