Hồ sơ tài liệu

Vì sao Nhật Hoàng Akihito muốn thoái vị?

09/08/2016, 09:23

Nhật hoàng Akihito, 82 tuổi, lo lắng vì tuổi cao sức yếu nên khó thực hiện vẹn toàn các trách nhiệm cộng đồng.

nhat-hoang-thoai-vi

Nếu để Nhật Hoàng thoái vị, Hiến pháp Nhật buộc phải thay đổi

Chiều 8/8, thông điệp hiếm hoi gửi tới toàn dân thông qua video của Nhật hoàng Akihito, 82 tuổi được công bố. Trong đó, Nhật Hoàng bày tỏ lo lắng, vì tuổi cao sức yếu nên khó có thể thực hiện vẹn toàn các trách nhiệm cộng đồng và ngầm bày tỏ mong muốn thoái vị.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là một trong những sự kiện chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hiện đại của Nhật, theo Japan Times.

Nhật hoàng nói: “Khi nhận thấy thể trạng ngày càng đi xuống, tôi vô cùng lo lắng bản thân khó có thể thực hiện đầy đủ trách nhiệm ở cương vị là biểu tượng của đất nước như tôi đang hoàn thành tính đến thời điểm này”.

Nhật Hoàng cũng có ý định sẽ trao quyền nhiếp chính cho Thái tử Naruhito trong trường hợp không còn đủ sức khỏe: “Trong trường hợp đó, sự thật vẫn không thay đổi - Hoàng đế sẽ mãi là Hoàng đế cho đến cuối đời kể cả khi không đủ khả năng đảm nhận trách nhiệm của Nhật Hoàng”.

Khảo sát cho thấy, phần lớn người dân thông cảm với mong muốn thoái vị của Nhật Hoàng - từng phải phẫu thuật tim và điều trị u tuyến tiền liệt. Nhưng để Nhật Hoàng thoái vị, buộc Hiến pháp Nhật phải thay đổi.

Thủ tướng Shinzo Abe nhận định, xét về quan điểm tuổi tác và trách nhiệm cộng đồng mà Nhật Hoàng phải gánh vác, việc cân nhắc để Nhật Hoàng Akihito từ chức là cần thiết. Song, dựa trên quan điểm bảo thủ của ông Abe, đây là động thái nhằm đưa phụ nữ lên nắm ngai vàng, trái với truyền thống. Bởi, Thái tử Naruhito chỉ có một con duy nhất là con gái. Hơn nữa, cuộc tranh cãi về tương lai hoàng gia có thể làm chệch hướng nỗ lực chỉnh sửa hiến pháp hòa bình thời hậu chiến của Thủ tướng Abe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.