Thị trường

Vì sao nhiều cây xăng ở ĐBSCL vẫn thiếu xăng dầu?

08/11/2022, 15:18

Dù đã nỗ lực tìm thêm nguồn hàng, nhưng các cửa hàng luôn trong tình trạng không đủ hàng để bán.

Không đủ để bán

Những ngày qua, tình trạng khan hiếm xăng dầu vẫn xảy ra tại các địa phương vùng ĐBSCL.

img

Một cây xăng đóng cửa, dừng hoạt động.

Ghi nhận của PV trong ngày 8/11, tại các cây xăng dọc theo QL1, thuộc địa bàn quận Cái Răng, TP Cần Thơ chỉ bán với số lượng hạn chế.

Tại một cây xăng gần cầu Cái Răng, khi PV ghé xe vào đổ, nhân viên cho biết, chỉ bán tối đa 30.000 đồng/lượt vì nguồn xăng khan hiếm.

Còn tại các cây xăng nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) vẫn mở cửa như hoạt động bình thường. Tuy nhiên, khi người dân ghé vào đổ xăng thì nhân viên lại nói: “Hết xăng”.

Tại Công ty TNHH Petro Hoàng Yến Cần Thơ, doanh số hằng ngày của 16 cửa hàng xăng dầu trực thuộc tối thiểu 40m3 xăng, 20m3 dầu. Trong khi lượng hàng nhập hàng hiện tại ít hơn rất nhiều.

Ông Trần Ngọc Đỉnh, Giám đốc doanh nghiệp này cho biết: "Giai đoạn từ ngày 1 đến 10/10 vừa qua, công ty chỉ mua được 80m3 dầu diesel, 200m3 xăng RON A95, 10m3 xăng E5 RON A92.

Chia ra bình quân mỗi ngày, hệ thống có 21m3 xăng RON A95, dầu diesel 8m3 và 1m3 xăng E5 RON A92...

Thậm chí, từ ngày 21 đến 27/10, công ty chỉ mua được 72m3 dầu diesel, 58m3 xăng RON A95 và E5 RON 92 11m3... Với nguồn hàng trên doanh nghiệp thiếu rất trầm trọng".

img

Tình trạng khan hiếm xăng dầu vẫn diễn ra tại ĐBSCL.

Theo các thương nhân phân phối xăng dầu ở Cần Thơ, trong giai đoạn hiện nay mặc dù đã chủ động liên hệ, đặt mua nhiều nguồn cung ứng trong và ngoài TP, nhưng vẫn không đủ lượng bán.

Các cửa hàng luôn trong tình trạng không đủ hàng để cung ứng cho người tiêu dùng, thường hết xăng sớm trong ngày. Thậm chí một số cửa hàng ở vị trí trọng điểm hết cả xăng và dầu và đang phải chịu lỗ từ 150-250 đồng/lít.

Tuy nhiên, chưa có tình trạng người dân tập trung đông tại một cây xăng nào gây náo loạn.

Nỗ lực đảm bảo nguồn cung

Trước thông tin nhiều cửa hàng đóng cửa, tạm ngừng hoạt động; Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH PETRO) cam kết, trong quý 4/2022, công ty sẽ nhập khẩu theo đúng hạn mức tối thiểu mà Bộ Công thương giao và đảm bảo đủ lượng hàng trong hệ thống phân phối.

Trước đó, Bộ Công thương đã có văn bản gửi NSH PETRO về việc phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu quý 4/2022.

img

Các cây xăng thường trong tình trạng không đủ hàng để bán.

Theo đó, NSH PETRO có trách nhiệm nhập khẩu, sản xuất, pha chế và mua từ nguồn sản xuất trong nước với số lượng 125.000m3 xăng và 75.000m3 dầu, nhằm đảm bảo tổng nguồn trong quý 4.

Ông Phan Văn Quang, Phó Tổng giám đốc NSH PETRO cho biết: "Doanh nghiệp hiện có 9 kho cầu cảng với tổng sức chứa hơn 500.000m3, hệ thống phân phối và đại lý nhượng quyền bán lẻ lớn ở khu vực ĐBSCL, với 67 cửa hàng và 550 đại lý.

Trong quý 4/2022, Công ty sẽ nhập khẩu theo đúng theo hạn mức tối thiểu mà Bộ Công thương giao và đảm bảo đủ lượng hàng trong hệ thống phân phối".

Ông Trần Ngọc Đỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Petro Hoàng Yến Cần Thơ, cho rằng: "Để đảm bảo nguồn hàng cung ứng trong giai đoạn hiện nay, thiết nghĩ các thương nhân phân phối rất cần sự chung tay của nhiều thương nhân đầu mối.

Giải pháp hiện nay của Hoàng Yến là dồn hàng cho các cửa hàng đặt tại vùng sâu, vùng xa, nơi có ít hệ thống cửa hàng bán lẻ. Cùng đó, doanh nghiệp sẽ nỗ lực tìm kiếm thêm nguồn hàng tại các địa phương khác như TP Hồ Chí Minh để có hàng cung ứng cho người dân".

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết, để đảm bảo ổn định tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, Sở đã có văn bản gởi Bộ Công thương đề nghị chỉ đạo các thương nhân đầu mối đảm bảo nguồn cung phục vụ ổn định nhu cầu tiêu dùng người dân và sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đầu mối có trụ sở trên địa bàn, tạo mọi thuận lợi giao nhận hàng và nỗ lực để tăng cường nguồn cung để hỗ trợ cho thành phố trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh hoạt động giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.