Đô thị

Vì sao nhiều con hẻm ở quận trung tâm TP Cần Thơ bị cấm đỗ ô tô?

30/07/2022, 18:36

Theo Ban ATGT Cần Thơ, tại một số con hẻm, việc cho đậu ô tô sẽ gây cản trở lưu thông, làm mất trật tự ATGT…

Thời gian gần đây, người dân ở quận Ninh Kiều phản ánh, tại nhiều con hẻm thuộc địa bàn phường An Phú đã cho đặt các biển cấm đỗ xe, khiến việc sử dụng ô tô của họ gặp phiền toái.

img

Một con hẻm trên đường Trần Hưng Đạo đặt biển cấm đỗ xe.

Ông M. (người dân địa phương) cho biết, hiện nay kinh tế phát triển, nhiều người có điều kiện sắm ô tô, nhưng không phải nhà nào cũng có chỗ đậu xe.

“Như nhà tôi có xe, nhưng nhà không có chỗ đậu. Có những lần công việc bận rộn, muốn ghé nhà chừng 5-10 phút, nhưng do hẻm đặt biển cấm đỗ, nên không thể đậu xe trước nhà mà phải đậu ở một nơi khác cách đó mấy cây số, rồi đi xe ôm về.

Xong việc lại phải đi ngược trở ra chỗ để xe, rất phiền toái, tốn kém thời gian công sức, và tiền bạc”, ông M. nói.

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các con hẻm ở phường An Phú đều có đặt biển cấm đỗ xe, như hẻm 142, 156 đường Mậu Thân, hẻm 123, 133 Trần Hưng Đạo, hẻm 1, 105 đường Lý Tự Trọng…

img

Cùng nằm trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, nhưng hẻm 123 (phường An Phú) có đặt biển cấm đỗ xe; còn ở hẻm 182 đối diện (phường An Nghiệp) lại không có biển cấm đỗ.

Tuy nhiên, việc này gần như chỉ diễn ra ở phường An Phú, còn những con hẻm ở các phường lân cận thì không có.

Đơn cử như tuyến đường Trần Hưng Đạo, một bên là phường Hưng Phú và bên kia là phường An Nghiệp, trong khi các con hẻm thuộc bên An Phú đều có biển cấm thì bên phường An Nghiệp lại không.

Ông Nguyễn Hoài Nhân (phường An Phú) cho rằng: “Nếu cấm đỗ thì phải cấm hết, chứ tại sao chỉ cấm ở các con hẻm của phường này? Trong khi những phường lân cận, xe cộ vẫn thoải mái ra vào và đậu đỗ”.

img

Hẻm 256 đường Mậu Thân (phường An Phú) đặt biển cấm đỗ xe.

Theo Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, từ năm 2011, trên địa bàn quận đã có hàng trăm con hẻm được nâng cấp, mở rộng theo dự án Nâng cấp đô thị. Bình quân mỗi con hẻm sau khi nâng cấp có chiều rộng 4m.

Ông Phan Thanh Điền, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều cho biết, việc đặt biển cấm đỗ tại các con hẻm xuất phát từ đề xuất của các phường.

Theo đó, khi phường đề xuất, quận sẽ tiến hành họp với sự tham gia của nhiều đơn vị như: Ban ATGT, CSGT… Và việc cấm này là nhằm để đảm bảo các con hẻm được thông thoáng, người dân đi lại thuận tiện đảm bảo ATGT…

Theo Ban ATGT TP Cần Thơ, hiện nay tại một số con hẻm, có nhiều gia đình sử dụng ô tô, cộng thêm trong đó có trường học, nhiều hộ kinh doanh mua bán… nên nếu cho đậu ô tô sẽ gây cản trở lưu thông, làm mất trật tự ATGT.

Chính vì vậy, thời gian qua, các phường đã có đề xuất về việc cho đặt biểm cấm đỗ xe, sau đó, Ban ATGT TP kết hợp cùng những đơn vị có liên quan đến khảo sát. Tuy nhiên, không phải hẻm nào cũng đặt biển cấm, mà phải dựa vào tình hình thực tế.

Có một số hẻm qua khảo sát cho thấy, mặt đường còn rộng, thông thoáng, nếu đỗ ô tô vẫn đảm bảo cho việc lưu thông thì không đặt biển cấm đỗ. Còn như các con hẻm ở phường An Phú có trường học, nếu xe đỗ sẽ gây cản trở lưu thông, nên UBND phường này đã đề nghị đặt biển cấm đỗ.

img

Cũng là đường Mậu Thân, nhưng hẻm 4 (phường Xuân Khánh) lại không có biển cấm đỗ.

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, hiện toàn TP có hơn 3.000km đường giao thông các loại, và theo phân cấp, các con hẻm thuộc thẩm quyền quản lý của ngành đô thị các quận, huyện.

Thời gian qua, trước tình trạng mất ATGT tại các con hẻm, các phường đã có đề xuất kiến nghị về việc nghiên cứu cấm đỗ ô tô tại các khu vực này.

Trước mỗi đề xuất, quận huyện đều tổ chức các cuộc họp liên ngành để khảo sát và lấy ý kiến để thông qua trước khi quyết định có đặt biển cấm đỗ xe hay không.

img

Sở Y tế Cần Thơ có tân giám đốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.