Đường bộ

Không xả trạm khi ùn tắc dịp 30/4, nhà đầu tư cao tốc nói gì?

30/04/2021, 15:58

Chiều tối qua và sáng nay, nhiều tuyến quốc lộ và cao tốc lớn xảy ra ùn tắc kéo dài, tuy nhiên nhà đầu tư không xả trạm...

img

Ùn tắc tại trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình - Ảnh internet

Ùn tắc chủ yếu diễn ra ở trước và sau khu vực trạm BOT

Từ chiều qua (29/4) đến sáng nay (30/4), khi người dân bắt đầu đổ về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5, trên nhiều tuyến quốc lộ và cao tốc xảy ra ùn tắc kéo dài. Nhiều người phản ánh, dù ùn tắc kéo dài nhiều km trước trạm thu phí, nhưng nhà đầu tư vẫn không xả trạm để giải tỏa.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó TGĐ Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, tình trạng ùn ứ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chủ yếu diễn ra ở trước và sau khu vực trạm BOT.

“Khu vực trạm thu phí hiện có 6 làn xe nên phương tiện có gia tăng nhưng vẫn lưu thông được. Nguyên nhân ùn ứ không phải do quá trình thu phí và không xuất hiện tại trạm thu phí (Km188) mà do lưu lượng trên toàn tuyến tăng nhanh, tốc độ giải phóng phương tiện trên một số đoạn tuyến bị chậm lại. Vì vậy, phương án xả trạm chưa được triển khai”, ông Oánh nói.

Đề cập đến giải pháp giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Oánh cho rằng, phương án hiệu quả nhất là lực lượng chức năng tổ chức phân luồng từ xa. "Thống kê trong khoảng thời gian 6-11h cho thấy, nếu ngày 29/4, phương tiện lưu thông qua trạm BOT Pháp Vân khoảng gần 10.400 lượt xe, đến ngày hôm nay đã tăng lên gần 20.500 lượt xe.

Điều này cho thấy, áp lực phương tiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tăng rất cao gây ra ùn ứ. Tuy nhiên, khu vực trạm vẫn lưu thông thuận lợi. "Vì vậy, lực lượng chức năng cần phân luồng, điều tiết phương tiện qua cả hướng QL1 để giảm bớt áp lực cho cao tốc", ông Oánh nói.

Liên quan đến việc vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng, ông Oánh cho biết, hiện hệ thống hoạt động tương đối ổn định, không gây khó khăn gì cho các chủ phương tiện khi đi qua trạm.

Thu phí không dừng vẫn còn lỗi không đọc được thẻ

Còn ông Đỗ Văn Thuần, Giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý và khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng cho hay, tối qua (29/4) chỉ ùn, phương tiện lưu thông bình thường. Đến sáng nay 30/4, phương tiện tăng đột biến, do tắc đường bên Pháp Vân - Cầu Giẽ, phương tiện đổ sang tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Rút kinh nghiệm từ ùn tắc dịp Tết Thanh minh vừa qua, đơn vị đã chuẩn bị nhiều phương án để đảm bảo ATGT như: mở thêm nhiều làn phụ và làn kép để giải tỏa ùn tắc.

Trong công điện về bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT đã chỉ đạo không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí, đồng thời chủ động mở barie để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc.

“Hiện nay trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 2 làn thu phí không dừng. Tuy nhiên, do lượng phương tiện dán thẻ đi vào làn này thấp, đơn vị đã linh hoạt cho phương tiện đi vào; đồng thời mở thêm cửa để giải tỏa ùn tắc. Hiện hệ thống thu phí không dừng vẫn còn một số lỗi như: không đọc được thẻ, khiến cho chủ phương tiện lùi xe. Chúng tôi buộc phải có giải pháp cho đi trả tiền sau, hoặc trả ngay bằng tiền mặt”, ông Thuần cho biết.

Đề cập đến việc khi có ùn tắc kéo dài có xả trạm hay không, ông Thuần cho hay: "Xả trạm hay không phải do cấp có thẩm quyền là cơ quan quản lý quyết định. Nguyên tắc là chỉ khi tắc cứng, phương tiện không đi được có nguyên nhân là do đơn vị quản lý không thực hiện phương án tổ chức giao thông, xe không đi được nữa mới xả trạm. Nếu xe chỉ dồn cục bộ trong thời gian ngắn thì không phải xả trạm. Khi đã làm hết các giải pháp tổ chức giao thông đã được phê duyệt mà vẫn di chuyển bình thường thì không phải xả trạm".

Chỉ khi ùn tắc không lưu thông được mới xả trạm

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường VN cho hay, hôm qua và sáng nay chỉ xảy ra ùn ứ kéo dài tại các trạm thu phí. Theo ông Huyên, việc ùn ứ do lưu lượng phương tiện năm nay vượt so với năm ngoái khoảng 15%. Đơn cử, tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ vượt 2.000 xe/ngày đêm trên mặt cắt lưu lượng so với năm ngoái.

Cũng theo ông Huyện, ùn ứ cũng do người dân chưa mặn mà với thu phí không dừng. Hiện thu phí không dừng đã cơ bản xử lý hết các lỗi nên phương tiện lưu thông một cách thuận lợi. Hầu hết các làn thu phí không dừng thông thoáng, nhưng nhiều chủ phương tiện chưa sử dụng dịch vụ này.

“Nếu chỉ là ùn ứ phương tiện vẫn di chuyển bình thường thì không phải xả trạm. Chỉ khi nào tắc không lưu thông được mới phải xả trạm. Trong các ngày người dân trở lại thành phố tới đây, nếu xảy ra ùn tắc kéo dài quá quy định, Tổng cục sẽ chỉ đạo nhà đầu tư phải xả trạm”, ông Huyện cho biết.

Trao đổi với Báo Giao thông, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Hữu Minh cho rằng, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN đã có hướng dẫn cụ thể đối với các trạm thu phí nếu có ùn tắc vượt quá giới hạn quy định phải xả trạm ngay.

“Nghị định 100/2019 quy định rõ việc này với nhiều mức xử phạt khác nhau. Trong trường hợp ùn tắc kéo dài mà nhà đầu tư không xả trạm, cơ quan chức theo đúng thẩm quyền được quy định trong Nghị định 100 tiến hành xử phạt”, ông Minh nói.

Nghị định 100/2019 quy định rõ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Đồng thời, đưa ra nhiều mức phạt với đơn vị tổ chức thu phí đường bộ.

Đáng chú ý, phạt tiền từ 50-70 triệu đồng nếu đơn vị quản lý không chấp hành yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí. Hoặc không thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ trạm thu phí cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.