Đường bộ

Vì sao nhiều lỗi vi phạm giao thông tăng rất nặng mức xử phạt?

09/10/2021, 11:46

Nhiều hành vi vi phạm của cả người điều khiển ô tô và xe máy đều được đề xuất tăng rất nặng mức xử phạt...

Rất nhiều vi phạm bị tăng nặng mức xử phạt

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Có nhiều mức phạt được đề xuất tăng rất nặng với cả người điều khiển ô tô và xe máy so với hiện nay.

Cụ thể: Đối với người lái xe ô tô, nhiều mức phạt vi phạm được đề xuất tăng 1,5 - 2 lần. Cụ thể, mức phạt 1,2 - 3 triệu đồng sẽ tăng lên 2 - 4 triệu đồng đối với người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi lái xe ô tô, tương tự xe ô tô.

img

Nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông sẽ tăng nặng mức xử phạt, có hành vi tăng gấp 10 lần so với hiện nay - Ảnh minh họa

Mức phạt 2 - 3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 1 - 3 tháng hiện nay sẽ tăng lên thành 3 - 5 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng với người lái xe ôtô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới một tháng; xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hãm nhưng không tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Mức phạt 4 - 6 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng tăng lên thành 10 - 12 triệu đồng, tước GPLX 1 - 3 tháng với người lái xe ôtô quá niên hạn; xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế quá thời gian cho phép.

Một số hành vi vi phạm quy định về quy tắc giao thông như lái xe không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên hiện bị phạt 3 - 5 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng, dự kiến tăng lên 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng.

Xe dừng, đỗ trên đường cao tốc không đúng quy định, quay đầu trên cao tốc hiện mức phạt là 6 - 8 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng, dự kiến tăng lên 10 - 12 triệu đồng, tước GPLX 2 - 4 tháng.

Với hành vi đua xe, Ban soạn thảo nghị định điều chỉnh mức phạt 7 - 8 triệu đồng lên 10 - 15 triệu đồng đối với người đua xe máy, xe máy điện trái phép; điều chỉnh 8 - 10 triệu đồng thành 20 - 25 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép.

Đặc biệt, đối với hành vi sản xuất, kinh doanh, sử dụng biển số giả, Bộ GTVT đề nghị tăng mức xử phạt lên gấp 10 lần hiện nay.

Ban soạn thảo nghị định cũng thay đổi mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ 40 lên 75 triệu đồng đối với cá nhân và từ 80 lên 150 triệu đồng đối với tổ chức, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi).

Cụ thể, dự thảo quy định mức phạt tiền 10 - 12 triệu đồng đối với cá nhân (hiện là 1 - 2 triệu đồng) và 20 - 24 triệu đồng đối với tổ chức (hiện là 2 - 4 triệu đồng) có hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Cũng theo dự thảo, người vi phạm sẽ bị phạt 4 - 6 triệu đồng (trước đây là 800.000 - 1 triệu đồng) với các hành vi như: điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Không chỉ với ô tô, các vi phạm liên quan đến mô tô, xe máy cũng bị tăng nặng mức xử phạt. Cụ thể, đối với người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiện nay bị phạt 200.000 - 300.000 đồng, sẽ tăng lên 400.000 - 600.000 đồng.

Người lái xe máy không có giấy phép lái xe hoặc GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ hiện bị phạt 800.000 - 1,2 triệu đồng, dự kiến tăng lên 1 - 2 triệu đồng.

Người đi xe máy trên 175cm3, xe mô tô ba bánh mà không có GPLX hoặc giấy phép không hợp lệ hiện bị phạt 3 - 4 triệu đồng, dự kiến tăng 4 - 5 triệu đồng.

Người đi xe máy không biển số, biển không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tăng gấp 10 lần hiện nay.

Tăng nặng để đủ sức răn đe, kéo giảm vi phạm

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Thế Tùng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) - đơn vị chủ trì soạn thảo Nghị định cho hay, Ban soạn thảo đã nghiên cứu rất kỹ để điều chỉnh, những hành vi nguy hiểm sẽ phải tăng mức phạt lên, đặc biệt như hành vi che biển số, hành vi đua xe, chở quá tải trọng cầu đường.

Để quy định mức phạt, cơ quan soạn thảo cũng cân nhắc để làm sao vừa đảm bảo tính răn đe nhưng phải khả thi. Với mức phạt này, khi đi vào thực tế sẽ góp phần giảm thiểu các hành vi vi phạm.

"Quy định mới nếu được thông qua sẽ có tác động rất tích cực, sẽ góp phần bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực ATGT", ông Tùng cho hay.

Đối với người dân và doanh nghiệp, việc tăng nặng và quy định cụ thể các mức phạt đối với cá nhân và tập thể sẽ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người dân và doanh nghiệp. Mức phạt tương xứng, đủ sức răn đe sẽ khiến người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông, từ đó kéo giảm vi phạm và TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.