Quản lý

Vì sao nhiều người dân Hậu Giang "mòn mỏi" chờ đăng ký xe?

27/01/2022, 09:47

Để nộp được hồ sơ, người dân phải đăng ký lịch hẹn trên ứng dụng điện tử; nhưng suốt nhiều ngày liền vẫn chưa đăng ký được…

Gần đây, nhiều người dân ở tỉnh Hậu Giang phản ánh về việc họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đăng ký cấp, đổi biển số xe. Có trường hợp đã liên hệ làm thủ tục rất nhiều ngày, nhưng đến nay vẫn chưa được nộp hồ sơ.

img

Trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang.

Ông T. (ngụ TP Vị Thanh) cho biết, trước đây, người nhà của ông đã nhiều lần mua xe máy. Sau đó, chỉ cần mang hồ sơ đến nộp tại Phòng CSGT Công an tỉnh, sẽ được cho bấm biển số lấy ngay trong ngày. Còn giấy tờ xe sẽ đến nhận sau theo lịch hẹn.

Tuy nhiên, hiện nay việc cấp biển số đã chuyển từ Phòng CSGT sang Trung tâm Phục vụ hành chính công.

“Khi tôi liên hệ làm thủ tục, họ nói phải đăng ký lịch trước thông qua ứng dụng điện tử. Tôi lớn tuổi, lại không rành công nghệ nên nhờ mấy đứa cháu làm dùm. Khi tụi nó tải ứng dụng rồi đăng ký thì được báo “hết lịch”.

Từ trước tới nay, việc đăng ký biển số xe tại Phòng CSGT rất dễ dàng, nhưng bây giờ chuyển qua bên hành chính công rất rườm rà. Tui mua xe, nhưng suốt mấy ngày qua chưa đăng ký được biển số, chỉ để xe ở nhà, không dám chạy ra đường”, ông T. nói.

img

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Hậu Giang.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay, các địa phương ở ĐBSCL vẫn thực hiện đăng ký xe máy theo trình tự thủ tục như cũ tại Phòng CSGT. Theo đó, đầu tiên, người dân thực hiện việc mua bán xe tại đại lý, cửa hàng bán xe, và được xuất hóa đơn giá trị gia tăng, cùng Phiếu kiểm tra chất lượng của xe từ nhà sản xuất.

Tiếp đến, người dân sẽ đi đóng thuế trước bạ, rồi mang xe đến Trụ sở CSGT địa phương để đăng ký. Tại đây, người dân sẽ được bấm biển số xe trong ngày. Sau đó, cán bộ tại cơ quan đăng ký sẽ cấp giấy hẹn để trả giấy chứng nhận đăng ký xe máy theo lịch hẹn.

Tuy nhiên, tại tỉnh Hậu Giang, việc đăng ký xe máy đã chuyển từ Phòng CSGT sang Trung tâm Phục vụ hành chính công. Và khoảng 1 tháng trở lại đây, nhiều người dân phản ánh, họ không thể làm thủ tục đăng ký vì liên tục “vướng lịch hẹn”.

Đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang cho biết: "Việc chuyển đổi này là do UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo, chứ không phải Công an tỉnh tự đặt ra; và đề nghị phóng viên liên hệ Trung tâm phục vụ hành chính công để nắm thông tin cụ thể".

img

Một góc bên trong Trung tâm phục vụ hành chính công Hậu Giang.

Trao đổi với PV, ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hậu Giang cho hay, trước đây, thủ tục đăng ký xe thuộc thẩm quyền của Phòng CSGT Công an tỉnh, nhưng đã chuyển về Trung tâm được 1 năm nay.

"Việc này được thực hiện theo Nghị định 61 của Chính phủ về việc “thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính”; để gom các thủ tục hành chính về một mối", ông Tâm nói.

Theo ông Tâm, trình tự, thủ tục đăng ký xe máy vẫn như bên CSGT. Tuy nhiên, trong năm 2021, do dịch Covid-19 phức tạp, Trung tâm phải dừng 2 đợt nhận hồ sơ trực tiếp với thời gian khoảng 2 tháng, dẫn đến tình trạng tồn đọng hồ sơ. Từ ngày 16/12/2021, Trung tâm mới nhận hồ sơ trở lại.

“Người dân trước khi đến nộp hồ sơ tại trung phải đăng ký lịch hẹn trên “Ứng dụng điện tử Hậu Giang”. Theo đó, họ sẽ tải ứng dụng này và đăng ký lịch hẹn tại đây.

Mỗi ngày, chỉ có tối đa 80 trường hợp được đăng ký. Nếu hết lịch, người dân phải đăng ký qua ngày khác. Việc phát sinh thủ tục này là nhằm để phòng dịch, hạn chế tập trung đông người”, ông Tâm nói.

Cũng theo ông Tâm, thời điểm này cận Tết Nguyên đán, nhu cầu làm hồ sơ của người dân rất lớn, hiện có tổng số hơn 4.000 lịch hẹn được đăng ký. Tính từ ngày 16/12/2021 đến nay, Trung tâm đã giải quyết gần 50% hồ sơ.

Hiện tại, Trung tâm chỉ ưu tiên nhận hồ sơ trực tiếp cho đăng ký xe và đổi giấy phép lái xe; các thủ tục khác vẫn chỉ tiếp nhận qua online và bưu điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.