Thời sự Quốc tế

Vì sao nhiều nước cho học sinh đi học giữa lúc biến thể Delta bùng phát?

01/09/2021, 07:38

Giữa dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, nhiều thành phố/quốc gia vẫn mở cửa cho học sinh tới trường.

Tại Canada, sau thời gian dài tạm thời đóng cửa trường học để phòng dịch, nước này quyết định cho học sinh đến trường dù đang đối phó với làn sóng dịch thứ 4 kéo dài từ cuối tháng 7 đến nay, với số ca nhiễm trung bình 2.800 ca/ngày.

Giới chức địa phương khẳng định, tình hình hiện nay đã khác so với các đợt dịch trước vì tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ 2 mũi đã đạt 67%.

Canada đang tăng cường tiêm phòng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Đồng thời, nhiều tỉnh/khu vực như British Columbia, Manitoba, Quebec và Ontario đều bắt buộc học sinh ở tất cả các cấp đều phải đeo khẩu trang khi tới trường.

img

Các bậc phụ huynh tại Los Angele, Mỹ đưa con đi xét nghiệm Covid-19 trước ngày tới trường. Ảnh: Reuters

Tại Mỹ, dù đang đối phó với làn sóng dịch mới nghiêm trọng, nhưng nước này vẫn quyết định mở cửa trường học khi tỉ lệ tiêm phòng toàn liên bang đã vượt qua mốc 50%.

Song, đến nay, các quy định phòng dịch tại trường học ở mỗi bang một khác và còn tranh cãi gay gắt về quy định đeo khẩu trang. Đa phần các bậc cha mẹ tại Mỹ vừa cho con đi học, vừa lo nguy cơ lây nhiễm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi thông báo tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục Mỹ Miguel Cardona, yêu cầu tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên tham gia và duy trì việc học trực tiếp, toàn bộ thời gian một cách an toàn mà không ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ em hay sức khoẻ gia đình hoặc cộng đồng.

ỞAbu Dhabi, thủ đô Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), một trong những nơi có tỉ lệ tiêm phòng cao nhất thế giới, Sở y tế thành phố đã thành lập hẳn một trung tâm giám sát Covid-19 chỉ dành cho học sinh, sinh viên để có thể mở cửa trường học trở lại.

Trung tâm hoạt động gần như tất cả các ngày trong tuần cho phép người đến tiêm không cần đặt lịch trước.

Cơ quan Quản lý Thảm hoạ và Khủng hoảng Khẩn cấp Quốc gia (NCEMA) yêu cầu tất cả học sinh, sinh viên của UAE đều phải xét nghiệm Covid-19 qua phương pháp PCR.

Trong tháng đầu tiên, toàn bộ nhóm học sinh từ 12-18 tuổi, bất kể tình trạng tiêm phòng, đều phải xét nghiệm 2 tuần/1 lần.

Tại thủ đô Jakarta, Indonesia, khu vực có tỉ lệ tiêm phòng cao nhất đất nước và vừa qua đỉnh dịch, số ca nhiễm đang giảm nhưng vẫn ở mức cao (474 ca/ngày), trẻ em Jakarta bắt đầu được trở lại trường sau 18 tháng học trực tuyến.

610 ngôi trường mở cửa đón học sinh tới lớp nhưng giảm số tiết học và lượng học sinh còn 50% so với bình thường. Trường học được mở cửa vào thứ Hai, Tư, Sáu. Những ngày còn lại, trường sẽ đóng cửa để khử trùng.

Ngoài Jakarta, tại những nơi có số ca nhiễm tăng cao như Aceh, Lampung, Riau và Bắc Sumatera, vẫn áp dụng lệnh phong tỏa cấp độ 4 đến ngày 6/9, trường học vẫn phải đóng cửa.

Trung Quốc, sau khi kiểm soát dịch bệnh do biến chủng Delta và đã triển khai tiêm hơn 2 tỉ liều vaccine, hôm nay (1/9), nước này cũng khai giảng năm học mới theo kế hoạch.

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, một số địa phương yêu cầu học sinh, sinh viên không được quay lại trường nếu cả gia đình chưa tiêm phòng Covid-19 đầy đủ.

Từ đầu tháng 7, nước này cũng bắt đầu triển khai tiêm phòng cho trẻ vị thành niên từ 12-17 tuổi để phòng tránh nguy cơ biến chủng Delta bùng phát.

Tại Singapore, đất nước có tỉ lệ dân số tiêm chủng đủ liều đạt 80% và đang triển khai tiêm phòng cho học sinh từ 12 tuổi, Singapore từng bước mở cửa trường học cho học sinh, sinh viên từ cuối tháng 6, đầu tháng 7.

Học sinh bắt buộc phải đeo khẩu trang khi tới trường và trong khuôn viên nhà trường, đo nhiệt độ hằng ngày, phải đeo thiết bị bluetooth TraceTogether để phục vụ truy vết khi cần...

Trong giờ ra chơi, học sinh được sắp xếp ngồi cố định, cách nhau 1 m trong căng-tin, phòng học hoặc địa điểm phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.