Giáo dục

Vì sao nhiều thí sinh trong danh sách gian lận điểm không bị thôi học?

15/04/2019, 17:02

Nhiều thí sinh dù nằm trong danh sách gian lận điểm nhưng có điểm sau chấm thẩm định đủ điểm trúng tuyển sẽ không bị buộc thôi học.

img
Đoàn kiểm tra Bộ GD&ĐT kiểm tra khi phát hiện sai phạm về gian lận điểm số

Tính đến thời điểm này có gần 40 thí sinh trong danh sách 64 thí sinh gian lận điểm thi của Hòa Bình đã bị các trường ĐH xử lý bằng hình thức cho thôi học. Tuy nhiên, có nhiều thí sinh nằm trong danh sách này vẫn tiếp tục theo học.

Cụ thể, ĐH Kinh tế Quốc dân, cũng đã nhận được danh sách 5 thí sinh có điểm thi bị điều chỉnh của Sở GD&ĐT Hòa Bình. Các thí sinh này đều có kết quả chấm thẩm định thấp hơn điểm công bố năm 2018. Tuy nhiên, chỉ 2/5 thí sinh bị buộc thôi học vì điểm thấp hơn điểm trúng tuyển.

ĐH Y Hà Nội cũng có hai thí sinh được nâng điểm, trúng tuyển ngành Y đa khoa. Một thí sinh có kết quả chấm thẩm định thấp hơn điểm trúng tuyển nên sẽ bị đuổi học. Thí sinh còn lại bị hạ 2 điểm, vẫn đủ điểm trúng tuyển, và môn hạ điểm không phải tổ hợp xét tuyển vào trường.

Tương tự tại ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, cùng buộc cho thôi học với 2/4 sinh viên có điểm chấm thẩm định thấp hơn mức chuẩn của trường năm 2018…

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, nếu thí sinh bị giảm điểm thi ở môn không thuộc tổ hợp xét tuyển, các trường vẫn có thể để sinh viên tiếp tục học tập, trừ trường hợp có quy định khác đã được công bố, đủ làm căn cứ để giải quyết vấn đề theo hướng khác.

Hiện nay, vụ việc gian lận thi trong quá trình điều tra của cơ quan có thẩm quyền, chưa có kết luận cuối cùng về đối tượng sai phạm, mức độ sai phạm, mức độ lỗi… Sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra, căn cứ kết luận, các đối tượng vi phạm (trong đó có thể có cả thí sinh) sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Bà Phụng cũng cho hay, hiện nay, một số trường đã xử lý xong, có trường gửi công văn xin ý kiến. Bộ GD&ĐT sẽ trả lời từng trường có công văn, vì vấn đề hỏi không hoàn toàn giống nhau, một số căn cứ khác ngoài quy định chung của Bộ GD&ĐT như đề án tuyển sinh, các quy định riêng của một số ngành cũng khác nhau.

Việc bị hạ điểm thi cũng chi phối kết quả tuyển sinh ở mức độ không giống nhau: Có trường hợp vẫn đủ điểm trúng tuyển, có trường hợp không liên quan tổ hợp xét tuyển, có trường hợp không đủ điểm trúng tuyển, có trường hợp đủ điểm trúng tuyển nhưng vi phạm các nội dung khác đã được quy định hoặc cam kết, vẫn bị hủy kết quả trúng tuyển.

Vì vậy, khi các trường đã rà soát tất cả trường hợp, vấn đề sẽ được nhận diện rõ hơn và cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào quy định liên quan và các tình tiết thực tế của từng trường hợp, để xem xét, quyết định hoặc hướng dẫn xử lý theo đúng thẩm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.