Đường bộ

Vì sao nhiều xe phải trả tiền hai lần những ngày đầu thu phí không dừng?

03/01/2021, 08:07

Hệ thống thu phí tự động không dừng những ngày đầu vận hành cơ bản không xảy ra lỗi lớn về kỹ thuật, chỉ xảy ra một vài lỗi về vận hành...

img

91 trạm thu phí đã triển khai thu phí tự động không dừng đã vận hành cơ bản không xảy ra lỗi kỹ thuật - Ảnh minh họa

Nhiều chủ phương tiện dán thẻ nhưng tài khoản không có tiền

Ngày 29/12 vừa qua, Bộ GTVT và Công ty Công ty cổ phần giao thông số VN (VDTC) thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) đưa 35 trạm thuộc giai đoạn 2 đưa vào vận hành thu phí tự động không dừng (ETC), nâng tổng số trạm thu phí ETC trên cả nước lên là 91 trạm.

Dự án thu phí tự động không dừng đã hoàn thành theo đúng tiến độ chỉ đạo của Thủ tướng.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong những ngày đầu tiên triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng trên toàn quốc được vận hành khá tốt, cơ bản không xảy ra lỗi kỹ thuật làm gián đoạn thu phí hoặc ảnh hưởng đến giao thông, nhất là ở các trạm có lưu lượng xe lưu thông lớn. Tuy nhiên, nhiều xe qua trạm vẫn phải mua vé thu phí thủ công.

Tại trạm thu phí tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, ông Đặng Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho hay, bước đầu hệ thống thu phí tự động không dừng tại trạm vận hành ổn định. Giai đoạn đầu trạm tăng cường nhân lực để phối hợp vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng. Nhiều chủ phương tiện trước đây đã dán thẻ của công ty TNHH thu phí tự động VETC nhưng trong tài khoản không có tiền nên phải yêu cầu họ lùi lại đi làn khác hay mở bán vé thủ công.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng làm công tác hậu kiểm các giao dịch, đối soát doanh thu với nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng. Việc liên thông giữa hai nhà cung cấp dịch vụ ETC phát sinh một số lỗi nhỏ sẽ được hoàn thiện dần”, ông Thắng nói.

Dự án thu phí tự động không dừng bao gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (BOO1) thực hiện tại 44 trạm thu phí do Công ty TNHH VETC cung cấp dịch vụ. Đến nay dự án đã hoàn thành với 40 trạm thu phí thực hiện ETC. Dự án giai đoạn 2 (BOO2) thực hiện ở 33 trạm thu phí do Công ty CP giao thông số VN là đơn vị cung cấp dịch vụ.

Trong khi đó, lãnh đạo một đơn vị quản lý 4 trạm thu phí thuộc khu vực miền Trung là An Dân, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, trạm Ninh Lộc cho biết, hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm cơ bản vận hành tốt, không có lỗi lớn phát sinh về mặt kỹ thuật.

Ở góc độ nhà cung cấp dịch vụ, ông Bùi Trình, Giám đốc Công ty cổ phần giao thông số VN (VDTC) cho biết, tại nhiều trạm nhà đầu tư BOT vẫn tuyên truyền cho chủ phương tiện là chưa kết nối liên thông với VETC để bán vé lượt thu tiền mặt của khách hàng.

Vẫn còn một vài lỗi về vận hành cần khắc phục

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - Môi trường và hợp tác quốc tế cho biết, những ngày đầu triển khai, hầu hết các trạm thu phí triển khai thu phí tự động không dừng đã vận hành tốt, cơ bản không xảy ra lỗi kỹ thuật, chỉ có một vài lỗi về vận hành như đối soát doanh thu giữa VDTC và nhà đầu tư BOT.

“35 trạm thuộc giai đoạn 2 đã đi vào vận hành, nhân viên bắt đầu làm quen với thu phí không dừng. VDTC đã đào tạo, tập huấn cho nhân viên. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp thu tiền hai lần của khách hàng”, ông Toàn cho biết.

Lý giải cụ thể hơn về trường hợp này, ông Toàn giải thích: Một số chủ xe dán thẻ của VETC khi đi qua trạm của Công ty cổ phần giao thông số VN (VDTC) nghĩ trạm này chưa triển khai thu phí không dừng nên trả tiền mặt.

Nhưng do hệ thống của hai nhà cung cấp dịch vụ đã kết nối liên thông nên khách vừa trả tiền mặt vừa bị trừ tiền trong tài ETC.

“Ngay sau nhận được phản ánh, Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu Công ty cổ phần giao thông số VN (VDTC) tra soát, xác minh các trường hợp này và phối hợp với VETC hoàn lại tiền cho các chủ phương tiện nộp tiền hai lần”, ông Toàn cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.