Quản lý

Vì sao nhiều “xe quen” bỏ đi đăng kiểm ở trung tâm khác?

08/10/2021, 17:57

Thời giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, các trung tâm đăng kiểm đều duy trì hoạt động, song nhiều "xe quen" vẫn đi kiểm định tại nơi khác.

Khó qua chốt kiểm dịch, xe đi nơi khác

Chiều 8/10, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-02V (Gia Lâm, Hà Nội) thi thoảng mới có xe đến đăng kiểm, nên khi phương tiện đến sẽ được tiếp nhận làm thủ tục, đưa xe vào kiểm định ngay.

Ông Đào Mạnh Thắng, Giám đốc trung tâm trên cho biết, hơn hai tháng qua, khi Hà Nội giãn cách xã hội và sau khi nới lỏng giãn cách (21/9), lượng xe đến kiểm định đều vắng hơn trước. Hiện trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 70 xe đến đăng kiểm, giảm hơn một nửa so với trước, nên hiện đơn vị chỉ hoạt động 2/4 dây chuyền kiểm định.

img

Kiểm định xe con tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-02V

“Trung tâm nằm ở ngoại thành, giáp ranh với một số huyện của tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên nên trước đây có nhiều đến từ các địa phương trên. Song từ khi Hà Nội và các địa phương lân cận kiểm soát chặt phương tiện ra, vào địa bàn để phòng dịch Covid-19, lái xe tỉnh khác đến phải qua chốt kiểm soát dịch và phải xét nghiệm y tế nên họ không đến nữa”, ông Thắng nói về nguyên nhân vắng xe để kiểm định.

Giám đốc trung tâm đăng kiểm 89-04D (Hưng Yên) Đỗ Hải Nam cũng cho biết, dù tại địa phương không giãn cách xã hội nhưng cũng bị giảm phương tiện đến kiểm định do khó khăn khi lưu thông qua chốt kiểm dịch.

“Trung tâm nằm ở vị trí thuận tiện cho phương tiện từ Hà Nội sang kiểm định, thế nhưng khi Hà Nội giãn cách xã hội đến nay hầu như không có phương tiện sang vì phải đi qua chốt kiểm dịch, phải xét nghiệm y tế”, ông Nam kể.

img

Hầu hết khách đi đăng kiểm đều tự giác đeo khẩu trang, khai báo y tế

Dù vắng khách, song các đơn vị trên đều duy trì nghiêm việc phòng dịch Covid-19 theo nguyên tắc 5K. Cụ thể, khách đến đều được người của đơn vị đăng kiểm đo kiểm tra thân nhiệt, đề nghị sát khuẩn tay, quét mã vạch, khai báo y tế, giữ khoảng cách trong phòng chờ. Khu vực tiếp nhận, trả giấy tờ có vách ngăn, nhân viên đăng kiểm và khách hàng đều đeo khẩu trang để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.

Đăng kiểm viên ở Trung tâm đăng kiểm 29-02V cho biết, đến nay đã tiêm đủ 2 mũi vacccine ngừa Covid-19, song khi làm việc vẫn duy trì việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, cửa nắm, vô lăng xe và hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp với lái xe.

Ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm khác như: 29-01S, 29-29D, 29-06V,... cho thấy, các đơn vị đều bố trí nhân viên để hướng dẫn khách tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế về phòng dịch Covid-19, cũng như trang bị sẵn khẩu trang, nước sát khuẩn để phục vụ khách.

Khách đến đăng kiểm đều tự giác đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc và hầu hết đều vui vẻ tuân thủ theo hướng dẫn của đơn vị đăng kiểm về phòng dịch.

img

Chủ xe nên đi đăng kiểm vào các buổi chiều để tránh tiếp xúc đông người

Nỗ lực vượt qua khó khăn

Theo lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, trong hơn hai tháng vừa qua, khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19, phương tiện đến đăng kiểm rất ít khiến nguồn thu giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người lao động.

“Trong thời gian giãn cách xã hội, các đơn vị đăng kiểm đều phải mở cửa và duy trì ít nhất một dây chuyền kiểm định để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm. Tuy nhiên, lượng xe đến đăng kiểm rất ít, trong khi chi phí thuê mặt bằng, chi phí phục vụ sản xuất, nhân công… không giảm. Sau khi nới giãn cách, phương tiện đăng kiểm tăng trở lại mới giúp đơn vị giảm bớt khó khăn”, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-01S nói.

Ông Vũ Tuấn Vinh, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-29D cũng chia sẻ, đơn vị bắt đầu hoạt động được hơn một tháng thì Hà Nội giãn cách xã hội, nhu cầu kiểm định giảm đột ngột, đơn vị lại chưa có khách quen… nên gặp nhiều khó khăn.

“Hoạt động trong những ngày cao điểm dịch bệnh, nguy cơ rủi ro cao, chỉ cần có trường hợp khách hàng F0 đến đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động kiểm định, cách ly y tế”, ông Vinh nói.

Cũng vì vậy, lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm cho biết, ngay cả khi địa phương nới giãn cách xã hội vẫn phải duy trì nghiêm công tác phòng dịch theo quy định để đảm bảo an toàn cho người lao động, khách hàng, cũng như nâng chất lượng phục vụ để giữ khách hàng.

Các đơn vị đăng kiểm cố gắng tiếp nhận, giải quyết thủ tục giấy tờ nhanh nhất cho khách hàng, nhắn tin cho khách khi đến hạn đăng kiểm và khuyến nghị gọi điện đặt lịch đăng kiểm trước để giảm thời gian chờ đợi của khách.

Tìm hiểu thêm cho thấy, từ 24/7, khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội đến nay không có trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội xảy ra lây nhiễm dịch Covid-19.

Theo ông Mai Long, Giám đốc trung tâm đăng kiểm 29-29D cho biết, nhiều chủ phương tiện, lái xe thường có thói quen đi đăng kiểm vào sáng đầu tuần và các buổi sáng trong ngày. Vì thế, ở hầu hết trung tâm đăng kiểm đều đông nhất vào buổi sáng, còn hầu hết buổi chiều và ngày thứ 7 lại vắng xe.

Để phòng dịch Covid-19, chủ phương tiện đi đăng kiểm vào các buổi chiều hoặc thứ 7 sẽ được tiếp nhận đăng kiểm nhanh hơn, tránh tập trung đông người tại đơn vị đăng kiểm.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.