Hồ sơ tài liệu

Vì sao Nobel Văn học 2016 lại trao cho nhạc sĩ?

14/10/2016, 06:53
image

Giải thưởng Nobel Văn học đã lần đầu tiên được trao cho một nhạc sĩ nổi tiếng người Mỹ.

bob3-1476376640769

Bob Dylan trở thành nhạc sĩ đầu tiên có vinh dự được nhận giải Nobel Văn học.

Vào đêm qua (giờ Việt Nam), Giải thưởng Nobel Văn học 2016 được Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố trao cho Bob Dylan, một ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng người Mỹ.

Sự kiện này đã đánh dấu lần đầu tiên một nhạc sĩ được trao giải Nobel Văn học trên thế giới và đã tạo ra không ít những thắc mắc xung quanh giải thưởng giành cho nhạc sĩ này.

Theo lý giải của Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển, Bob Dylan được trao Nobel vì đã "tạo ra những biểu đạt thi ca mới bên trong truyền thống âm nhạc vĩ đại của Mỹ". 

Đồng thời, Sara Danils - Thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển cũng đưa ra những lý lẽ thuyết phục khi quyết định dành giải thưởng Nobel văn học cho một nhạc sĩ.

 "Nếu nhìn lại quá khứ, các bạn sẽ thấy Homer và Sappho. Họ đã viết những văn bản đậm chất thơ dành cho trình diễn. Nó tương tự cách của Bob Dylan. Ngày nay chúng ta vẫn đọc, vẫn yêu thích Homer và Sappho. Chúng ta cũng có thể và nên đọc Bob Dylan".

Được biết, khi đạt giải Nobel Văn học, Bob Dylan sẽ được trao một chiếc huy chương mạ vàng, tấm bằng chứng nhận được thiết kế dành cho riêng người nhận cùng phần thưởng trị giá 8 triệu krona của Thụy Điển (tương đương hơn 900.000 USD).

>>>Xem thêm video:

Bob Dylan (Robert Allen Zimmerman, sinh ngày 24/5/1941) là ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn đến nền âm nhạc đại chúng thế giới.

Ông từng nhận rất nhiều giải thưởng, trong đó có giải Grammy, Quả Cầu Vàng, Pulitzer... Ông được coi là tượng đài văn hóa thế kỷ 20 và được mệnh danh là "lãng tử du ca".

Các nhạc phẩm của ông như Blowin in the Wind, The Times They Are a-Changin... đã trở thành "thánh ca" trong các phong trào đấu tranh vì dân quyền và phản chiến. Bob Dylan cũng từng đấu tranh chống chiến tranh tại Việt Nam.

Bob Dylan là người Mỹ thứ 259 giành giải Nobel và tác giả Mỹ đầu tiên thắng Nobel Văn học sau Toni Morrison năm 1993. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.