Xã hội

Vì sao nữ Chánh án TAND quận ở Cần Thơ chưa nhận vị trí mới?

27/03/2023, 17:56

Bà Hồ Thị Tuyết Phương, Chánh án TAND quận Ninh Kiều nói trong buổi nhận quyết định điều động mình là “chưa thi hành” vì đang khiếu nại.

Hôm nay (27/3), TAND TP công bố quyết định điều động, bổ nhiệm bà Hồ Thị Tuyết Phương (53 tuổi, thẩm phán trung cấp, Chánh án TAND quận Ninh Kiều) giữ chức vụ mới là Chánh Văn phòng TAND TP.

img

Bà Hồ Thị Tuyết Phương trong buổi nhận quyết định điều động, bổ nhiệm.

Tại buổi nhận quyết định, bà Phương trình bày “chưa thi hành” quyết định vì đang có khiếu nại. Bà Phương được điều động, bổ nhiệm kể từ ngày 1/4/2023.

Sau khi nghe quyết định, bà Phương đề nghị Phòng Tổ chức cán bộ lập biên bản buổi trao quyết định này, vì 2 lý do:

Bà Phương cho rằng, TAND TP Cần Thơ làm quy trình bổ nhiệm bà có vi phạm, không tuân thủ theo quy tắc tập trung dân chủ.

Và quá trình công tác bà không có vi phạm, nên theo quy định 80 của Trung ương, bà sẽ được tái bổ nhiệm chức vụ cũ là Chánh án TAND quận Ninh Kiều.

Bà Phương nói tại buổi nhận quyết định: "Làm hồ sơ cho tôi phải trước 90 ngày. Nếu tôi có vi phạm thì TAND TP phải làm báo cáo ra TAND tối cao.

Tôi biết rằng không có vấn đề gì tới thời điểm này. Thời gian này, tôi đang khiếu nại về quy trình đó, tôi đã gửi hết các cơ quan.

Trong thời gian chờ đợi, tôi nhận quyết định nhưng chưa thi hành vì hai lý do trên. Tôi đề nghị ghi vào biên bản và báo về Chánh án TAND TP".

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Phương cho biết, đến sáng nay bà mới biết có quyết định bổ nhiệm, điều động mình.

“Ngay cả băng rôn cũng được TAND TP đem đến rồi mới treo lên, tôi hoàn toàn bất ngờ”, bà Phương nói.

Theo lời bà Phương, bà khiếu nại về quy trình tái bổ nhiệm bà giữ chức Chánh án TAND quận Ninh Kiều. Theo đó, giữa tháng 3/2023 là bà hết nhiệm kỳ, theo quy định bà phải được làm quy trình tái bổ nhiệm. Nhưng TAND TP Cần Thơ không thực hiện và để quá thời gian.

Bà Phương cho rằng, theo quy định bà phải được bổ nhiệm hai nhiệm kỳ là Chánh án, tuy nhiên bà chỉ mới kinh qua một nhiệm kỳ. Hiện bà đã có đơn khiếu nại gửi đến TAND tối cao.

Theo quy định, bà Phương còn gần ba năm công tác là đến tuổi nghỉ hưu.

Cũng tại buổi trao quyết định, ông Phạm Lâm Đồng, Phó chánh án TAND TP Cần Thơ cho biết rằng việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ là công việc thường xuyên.

Đối với bà Phương, Ban cán sự Đảng đã có kế hoạch từ ngày 1/4/2022, do yêu cầu công tác và sự phát triển của hai cấp, trong đó có TAND quận Ninh Kiều…

Ông Đồng giải thích, việc điều động là xét năng lực cán bộ, xét quá trình công tác, xét khả năng hoàn thành nhiệm vụ, chứ không phải có dấu hiệu vi phạm, hoàn thành không tốt mới điều động.

Theo ông Đồng, đến thời điểm này, ban cán sự, ban lãnh đạo chưa phát hiện bà Phương có dấu hiệu gì để xem xét đến mức kỷ luật. Nếu có, lãnh đạo, ban cán sự cũng không điều động, bố trí vị trí mới cho bà Phương.

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về trường hợp bà Phương chưa thi hành quyết định điều động, ông Thái Quang Hải, Chánh án TAND TP Cần Thơ nói ông chưa tính tới điều này vì việc điều động bà Phương tính từ ngày 1/4.

“Mọi chuyện phải được làm đúng quy định”, ông Hải nói thêm.

Ban cán sự TAND TP Cần Thơ cũng quyết định tạm giao ông Nguyễn Quốc Sử, Phó Chánh án phụ trách TAND quận Ninh Kiều - điều hành, quản lý các công việc của cơ quan này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.