Góc nhìn

Vì sao nữ giám đốc truyền thông Nhà Trắng bất ngờ từ chức?

02/03/2018, 07:45

Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks, một trong những nữ phụ tá tin cậy nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump...

21

Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng xinh đẹp Hope Hicks và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks, một trong những nữ phụ tá tin cậy nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ rời nhiệm sở để tìm kiếm cơ hội bên ngoài cơ quan nhà nước cao nhất ở Hoa Kỳ trong vài tuần tới.

Đột ngột từ chức

Theo Reuters, Nhà Trắng đã thông báo việc nữ Giám đốc Truyền thông xinh đẹp Hope Hicks từ chức chỉ một ngày sau khi cô này trải qua 9 tiếng đồng hồ trong một phiên điều trần kín tại Ủy ban Tình báo Hạ viện về cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng, quyết định từ chức của cô Hicks không liên quan đến phiên điều trần trên. Luật sư Robert Trout, đại diện của cô Hicks trong cuộc điều tra liên quan đến Nga, đã từ chối các yêu cầu bình luận. Mặc dù vậy, giới quan sát nghi ngờ rằng, phần nhiều lý do từ chức của cô Hicks liên quan đến phiên điều trần vừa qua.

Các nhà lập pháp nói rằng, cô Hicks với vai trò thư ký báo chí của ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016, đã từ chối trả lời các câu hỏi về nội các hiện nay ở Washington nhưng cô đã trả lời mọi câu hỏi về thời gian của cô trong chiến dịch tranh cử và những tháng chuyển tiếp từ sau cuộc tranh cử tháng 11/2016 và lễ nhậm chức vào tháng 1/2017.

Một trong những vấn đề cô Hicks từ chối thảo luận với Ủy ban Tình báo Hạ viện hôm thứ ba là vai trò của cô trong việc soạn thảo một bản tuyên bố vào tháng 7/2017 đã làm sai lệch các thông tin cuộc họp tháng 7/2016 tại Tòa tháp Trump. Cuộc họp có sự tham gia của con trai cả Tổng thống Trump, ông Donald Trump Jr., các cộng sự khác của ông Trump và bà Natalia Veselnitskaya, một luật sư người Nga.

Ông Trump Jr. cho biết mục đích ban đầu cuộc họp là thảo luận về chính sách nhận con nuôi. Tuy nhiên, sau đó bà Veselnitskaya đã hứa hẹn thông tin gây thiệt hại cho đối thủ chiến dịch tranh cử của cha ông, đảng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Sau hơn một năm điều tra, các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng, Nga đã điều hành một chương trình truy cập vào hệ thống máy tính và đưa tin tức giả để can thiệp vào các cuộc bầu cử và sau đó phát triển thành một nỗ lực để giúp ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đánh bại bà Hillary Clinton.

Tuy vậy, Nga đã nhiều lần phủ nhận việc can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ và ông Trump cũng bác bỏ mọi thông đồng giữa chiến dịch của ông và các quan chức Moscow.

Trung thành đến phút chót

0203 Hope Hicks

Hope Hicks

Trong khi ông Trump sa thải nhiều nhân vật thân tín từ quản lý chiến dịch đến một số cố vấn cao cấp, cô Hope Hicks lại chủ động xin từ chức. Động thái này được xem là một hành động trung thành của cô dành cho đương kim Tổng thống Mỹ.

Chuyên viên phụ trách truyền thông Hope Hicks, 29 tuổi, được biết tới là phụ tá trẻ tuổi và trung thành nhất của Tổng thống Donald Trump. Dù trước thời điểm làm việc với ông trùm bất động sản trong chiến dịch tranh cử (bắt đầu từ tháng 1/2015), cô Hicks chưa hề có kinh nghiệm làm chính trị, nhưng cho tới nay những hiệu quả trong công việc đã chứng minh năng lực của người phụ nữ trẻ tuổi.

Cách đây hơn 6 tháng, cô Hicks đã trở thành người trẻ nhất trong lịch sử Mỹ được bổ nhiệm vị trí Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng, thay thế người tiền nhiệm Anthony Scaramucci sau nhiệm kỳ 11 ngày đầy khó khăn tại Nhà Trắng.

Sự ưu ái và tin tưởng của Tổng thống Trump dành cho người phụ tá trẻ tuổi này còn được thể hiện ở việc cô Hicks được Tổng thống Trump đặt biệt danh là “Hopester” và được quyền gọi thẳng tên của ông thay vì “ngài Tổng thống” như hầu hết các trợ lý khác.

Hiện, chưa rõ thời gian chính xác vị nữ giám đốc truyền thông rời Nhà Trắng nhưng cô đã thông báo với tổng thống về chuyện từ chức với mong muốn có thể bắt đầu tìm kiếm các cơ hội bên ngoài Nhà Trắng, theo nguồn tin từ các phụ tá truyền thông của Chính phủ Mỹ.

Trong một tuyên bố của Nhà Trắng, Tổng thống Trump vẫn rất ưu ái dành cho cô Hicks những lời có cánh: “Hope đã rất xuất sắc và làm tốt công việc trong thời gian qua. Cô ấy thông minh, chu đáo và là một người thực sự tuyệt vời”.

Ông Trump cũng nói rằng, “sẽ nhớ việc đã luôn có cô ấy ở gần. Nhưng khi cô ấy thông báo về việc theo đuổi các cơ hội khác, tôi hoàn toàn hiểu. Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau trong tương lai”.

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly nói rằng, cô Hicks đã “phục vụ nước Mỹ với sự ưu tú tuyệt vời. Nếu nói rằng sẽ nhớ cô ấy thì đây là một lời nói giảm nhẹ”.

Trong khi đó, Hicks nói trong tuyên bố của riêng mình rằng, “không có từ nào để thể hiện hết lòng biết ơn của tôi đối với Tổng thống Trump. Tôi chúc điều tốt đẹp nhất cho Tổng thống và chính quyền Mỹ trong những ngày tháng ông Trump tiếp tục điều hành đất nước”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.