Điều tra

Vì sao nữ phóng viên tống tiền doanh nghiệp nước ngoài 70.000 USD?

20/12/2018, 05:43

Nữ phóng viên Thương hiệu và Công luận đã phát hiện được sai phạm của doanh nghiệp, đòi tống tiền 100.000 USD.

IMG-6787

Nữ phóng viên Đào Thị Thanh Bình tại cơ quan công an

Ngày 20/12, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, ngoài đối tượng Đào Thị Thanh Bình (SN 1978, trú ở ngõ 137, đường Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội), phóng viên báo Thương hiệu và Công luận đã bị bắt giữ khi tống tiền một doanh nghiệp nước ngoài mức 70.000 USD, Công an tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lí hành vi của người môi giới trong vụ án trên.

Tới thời điểm này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ để chứng minh việc nữ phóng viên Đào Thị Thanh Bình cưỡng đoạt tài sản đối với Công ty TNHH Luxshare - Ici Việt Nam.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Công ty Luxshare – Ici Việt Nam là công ty  nước ngoài có vốn đầu tư rất lớn ở tỉnh Bắc Giang, có khoảng 4.000 công nhân. Do số lượng công nhân nhiều, Công ty Luxshare - Ici Việt Nam đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang cho phép xây dựng nhà ở cho công nhân.

Trong lúc chờ được cấp phép, Công ty này đã tự ý khởi công công trình nhà ở cho công nhân. Phát hiện được vi phạm trên, vào tháng 10/2018, Đào Thị Thanh Bình, phóng viên báo Thương hiệu và Công luận đã liên hệ với Công ty Luxshare - Ici Việt Nam làm việc, nói rõ các vi phạm và yêu cầu Công ty này phải đưa tiền để bỏ qua, nếu không thì sẽ đưa vụ việc lên báo.

Công ty Luxshare - Ici Việt Nam đã đề nghị nữ phóng viên này bỏ qua vụ việc và hỏi chi phí để bỏ qua là bao nhiêu, thì Đào Thị Thanh Bình yêu cầu phía Công ty làm việc với người môi giới. Sau đó, người môi giới mà nữ phóng viên này chỉ định đã yêu cầu Công ty Luxshare - Ici Việt Nam phải đưa 100.000 USD để không đưa vi phạm lên báo.

Sau gần hai tháng mặc cả qua lại, Bình đã đồng ý với mức chi phí không đăng bài viết là 70.000 USD, và hẹn Công ty Luxshare - Ici Việt Nam giao tiền tại Hà Nội. Công ty Luxshare - Ici Việt Nam đã báo cáo Công an tỉnh Bắc Giang vụ việc này.

Theo đúng lịch hẹn, hồi 16h ngày 18/12/2018, tại Tầng 2 Tòa soạn báo Thương hiệu và Công luận địa chỉ: Số 12 hẻm 118/81, ngõ 118, đường Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội, giao dịch trao tiền giữa nữ phóng viên Đào Thị Thanh Bình và ông Tăng Duệ Bằng (SN 1967, quốc tịch: Trung Quốc, trú tại: phường Lê Lợi, Tp. Bắc Giang, là Giám đốc đối ngoại Công ty Luxshare-Ici Việt Nam đã diễn ra). Đúng lúc này, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an Quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội ập vào, bắt quả tang đối tượng Đào Thị Thanh Bình đang có hành vi cưỡng đoạt số tiền 70.000 USD của doanh nghiệp, tang vật thu giữ: 70.000 USD, 01 CPU liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành tạm giữ Đào Thị Thanh Bình về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” để phục vụ điều tra.

Trưa 19/12, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Đức Thuận, Tổng biên tập báo Thương hiệu công luận xác nhận, nữ phóng viên tống tiền doanh nghiệp nước ngoài bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ là Đào Thị Thanh Bình.

Nữ phóng viên Đào Thị Thanh Bình bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ về hành vi nhận 70.000 USD của Công ty TNHH Luxshare - Ici Việt Nam có trụ sở ở Bắc Giang vào ngày 18/12/2018. Khi Bình bị bắt tại toà soạn có người của Công ty, phóng viên và một môi giới. Người của công ty đưa tiền cho phóng viên xem rồi yêu cầu phóng viên ký giấy biên nhận. Phóng viên xem tiền, ký giấy rồi đưa tiền cho người môi giới chuyển ra ngoài thì bị công an bắt tại cửa, số tiền kiểm đếm là 70.000 USD.

Trước đó, phóng viên Đào Thị Thanh Bình có đề xuất ban biên tập về việc thu thập thông tin viết bài về khu nhà ở của công nhân tại Công ty TNHH Luxshare - Ici. Ban biên tập nhận thấy nhu cầu xây nhà ở cho công nhân là cần thiết nên đã đồng ý cho phóng viên Đào Thị Thanh Bình thu thập thông tin viết bài.

Ban biên tập có viết giấy giới thiệu cho phóng viên đến gặp công ty, Ban quản lý khu công nghiệp Bắc Giang và UBND tỉnh Bắc Giang để tìm hiểu. Quá trình tác nghiệp phóng viên có báo cáo công việc đang chờ doanh nghiệp trả lời.

Khi vụ việc xảy ra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, có một môi giới đề xuất 100.000 USD, sau đó phóng viên Bình trực tiếp mặc cả 70.000 USD. Ngày 18/12/2018, công ty cho người giao tiền cho phóng viên Bình thì bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt quả tang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.