Pháp luật

Vì sao nữ Việt kiều chưa phải trả 55 tỷ đồng cho luật gia?

08/06/2017, 09:24

TAND Tối cao cho rằng bản án buộc bà Khanh trả luật gia 55 tỷ khi đòi được nhà là không đúng quy định.

luat

Luật gia Đặng Đình Thịnh tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: báo Dân trí.

Theo tin tức trên báo VnExpress, TAND Tối cao vừa kháng nghị, yêu cầu Hội đồng thẩm phán giám đốc thẩm hủy 2 bản án buộc mẹ con bà Vương Thị Khanh (Việt kiều Mỹ) trả cho luật gia Đặng Đình Thịnh 55 tỷ đồng hứa thưởng đòi nhà. Cơ quan này đề nghị giao hồ sơ cho TAND TP HCM xét xử lại.

Theo kháng nghị, năm 2007-2008 ông Thịnh, bà Khanh và con trai Nguyễn Đắc Quang, đã lập nhiều phụ lục hợp đồng, cam kết hứa thưởng cho luật gia 15% sau đó tăng lên 35% giá trị căn nhà nếu đòi được.

Tuy nhiên, sau khi Bộ Xây dựng ra quyết định trả nhà thì mẹ con bà Khanh lại không thực hiện việc trả thưởng như đã hứa. Ông Nguyễn Đắc Quang cũng khai chỉ đồng ý trả cho luật gia tiền công sức dựa trên những chi phí hợp lý.

"Tòa án cấp phúc thẩm và sơ thẩm chưa xác định có đúng bà Khanh, ông Quang ký các thỏa thuận trên hay không. Việc tòa phúc thẩm căn cứ vào bản thỏa thuận ký tại California không được hợp pháp hóa lãnh sự để buộc bà Khanh, ông Quang trả cho ông Thịnh hơn 54 tỷ đồng (tương đương 35% giá trị nhà đất) là không đúng quy định", kháng nghị nêu.

Báo Dân trí thông tin thêm, theo bản kháng nghị TAND Tối cao cho rằng, nhà đất thuộc sở hữu vợ chồng bà Khanh. Năm 2004 chồng bà này mất, họ còn có 9 người con chung. Hợp đồng hứa thưởng cho luật gia chỉ có bà Khanh và ông Quang ký, cần xác định ý kiến của 8 người con còn lại.

Như báo VietnamNet đưa tin trước đó, căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh. Năm 1980, vợ chồng ông Kha lập tờ ủy quyền cho người khác để xuất cảnh. Sau đó, căn nhà được Nhà nước quản lý theo diện “vắng chủ”. Sau đó, ông Kha mất, bà Khanh và con trai là ông Nguyễn Đắc Quang về nước, làm đơn xin lại căn nhà trên.

Năm 2007, bà Khanh và ông Quang ủy quyền cho ông Thịnh thay mình liên hệ với cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục xin lại nhà và hứa thưởng cho 35% trên tổng giá trị căn nhà được Nhà nước giao trả.

Ngày 28/6/2011, sau thời gian ông Thịnh “gõ cửa” các cơ quan chức năng, Bộ Xây dựng ra quyết định trả nhà cho bà Khanh. Tuy nhiên, gia chủ lại không thực hiện thỏa thuận hứa thưởng nên vị luật gia khởi kiện ra tòa, đề nghị tuyên buộc bà Khanh thực hiện việc trả thưởng.

Ngày 3/2/2015, TAND TP.HCM nhận định hợp đồng hứa thưởng 35% giá tổng giá trị toàn bộ căn nhà phía nguyên đơn đưa ra là có căn cứ, việc thiết lập hợp đồng trên tinh thần tự nguyện, không vi phạm đạo đức xã hội, không trái pháp luật. Từ đó, HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Thịnh, buộc bà Khanh và con trai phải thanh toán 35% tổng giá trị căn nhà, tương đương 54,6 tỷ đồng.

Sau phán quyết trên, đương sự đã làm đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.