Xã hội

Vì sao ổ dịch Thanh Xuân Trung phức tạp nhất Hà Nội?

30/08/2021, 16:01

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh khiến ổ dịch ở quận Thanh Xuân diễn biến phức tạp.

"Chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh, trong những ngày tới sẽ tiếp tục xuất hiện những ca dương tính mới tại khu vực, điều này quận Thanh Xuân đang chủ động khống chế.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đẩy mạnh chiến lược cứ 3 ngày lấy mẫu xét nghiệm một lần làm Realtime PCR để sớm bóc tách các ca F0 khỏi cộng đồng", Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho hay.

img

Bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội

Chủng Delta khiến ổ dịch Thanh Xuân phức tạp

Nói về ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội đã ghi nhận 270 ca dương tính chỉ sau 1 tuần tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, bà Trần Thị Nhị Hà cho hay, sau khi phát hiện ca dương tính, đã thực hiện phong toả rất chặt ở ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi.

Tại ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung tương đối gọn, khoảng 2.000 dân, nên việc phong toả chặt đảm bảo nhà cách ly nhà, người dân ở yên trong nhà, không giao tiếp, đi lại sang nhà của nhau từ khi thực hiện phong toả.

Lý do Hà Nội giãn cách toàn thành phố đến đợt thứ ba, nhưng vẫn xuất hiện những ổ dịch mới như Thanh Xuân Trung, bà Hà cho biết: Chủng Delta lây lan rất nhanh, khu Thanh Xuân Trung cũng như Văn Miếu, Văn Chương… đây là những địa bàn rất phức tạp vì mật độ dân số đông, ngõ, đường có sự liên thông với nhau, nên tốc độ lây bệnh rất lớn.

"Trong những ngày tới, sẽ tiếp tục xuất hiện những ca dương tính mới tại khu vực Thanh Xuân Trung, điều này quận Thanh Xuân đang chủ động khống chế", bà Hà cho hay.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng thông tin, hiện Thanh Xuân Trung là khu vực được đánh giá vùng đỏ, được quản lý rất chặt chẽ, người dân được đáp ứng nhu cầu nhu yếu phẩm, an sinh xã hội, ổn định trong khu vực phong toả.

Về việc các ca nhiễm ở Hà Nội vẫn ở mức cao những ngày gần đây, bà Hà cho biết, những ngày gần đây, các ca nhiễm mới cơ bản ở khu vực phong toả, cách ly.

img

Ổ dịch Covid-19 ở phường Thanh Xuân Trung vẫn diễn biến phức tạp

Cần xét nghiệm lái xe taxi, grab, shipper

Tính từ ngày 29/4 đến nay, trên địa bàn TP Hà Nội ghi nhận 3.114 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.539 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 1.575 ca.

Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho rằng, hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội cơ bản vẫn đang kiểm soát được. Việc xét nghiệm sàng lọc cộng đồng cho thấy hiệu quả tốt khi đã phát hiện nhiều F0 trong cộng đồng những ngày vừa qua.

Thời gian tới, Hà Nội vẫn tiếp tục thực hiện xét nghiệm ở những vùng nguy cơ cao, nhóm nguy cơ cao (như nhân viên y tế, công nhân khu công nghiệp, chuỗi cung ứng, lái xe taxi, grab, shipper…) để phát hiện sớm ca F0 trong cộng đồng và đánh giá nguy cơ dịch bệnh ở Hà Nội.

"Khi phát hiện ca F0 trong cộng đồng, lực lượng chức năng sẽ tiến hành truy vết triệt để, đảm bảo không để mất vết các ca F0, đồng thời đánh giá thực trạng, nguy cơ dịch bệnh để có những giải pháp tiếp theo", bà Hà nói.

Về vấn đề triển khai tiêm vaccine, bà Hà cho hay: Hà Nội là thành phố với tỉ lệ tiêm chủng rất cao, nghiêm túc thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế về chuyên môn.

Hiện thành phố xem xét những đối tượng ưu tiên trong tiêm chủng như Nghị quyết 21 của Chính phủ, xem xét đối tượng ưu tiên cho người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền, bệnh lý mãn tính. Tiêm chủng cho những đối tượng sinh sống trên địa bàn tham gia chuỗi cung ứng, lái xe taxi, lái xe công nghệ, công nhân, học sinh sinh viên, shipper cung ứng hàng hoá, người hay giao tiếp như nhân viên kho bạc, ngân hàng, bưu chính viễn thông…

"Hiện tại chúng tôi đã thực hiện hướng dẫn không giới hạn người đến tiêm vaccine trong một buổi tiêm chủng để có thể thực hiện được nhiều người dân nhất đến các điểm tiêm chủng. Cùng với đó áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin giảm thời gian chờ đợi và thực hiện giãn cách chống việc lây nhiễm khi tham gia tiêm chủng", Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.