Quản lý

Vì sao ô tô đăng kiểm sớm 1 tuần không được tính thêm ngày vào chu kỳ mới?

25/12/2021, 17:57

Một số bạn đọc thắc mắc việc đưa xe ô tô đi đăng kiểm trước khi hết hạn đăng kiểm nhiều ngày nhưng thời hạn đăng kiểm mới không thay đổi.

Gần đây, một số bạn đọc điện thoại, gửi email về Báo Giao thông hỏi về quy định liên quan đến kiểm định xe ô tô, trong đó nêu thắc mắc dù xe đi đăng kiểm trước khi hết hạn kiểm định vài ngày nhưng không được tính gộp thời gian còn hạn vào chu kỳ mới.

img

Đăng kiểm định kỳ xe ô tô tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội

“Tôi thường đưa xe đi kiểm định trước khi hết hạn vài ngày để trường hợp xe không đạt cần có thời gian để sửa chữa. Có lần tôi bận công tác nên đi đăng kiểm sớm hơn 1 tuần so với hạn cuối, song chu kỳ đăng kiểm tiếp theo không tính thêm ngày xe còn hạn đăng kiểm. Xe vẫn còn hạn đăng kiểm, tại sao không tính thêm vào chu kỳ mới?”, bạn đọc Đỗ Minh Tuấn (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) thắc mắc.

Một số chủ xe khác cũng cho rằng, thường phải đi đăng kiểm sớm hơn thời hạn một vài ngày. Bởi nếu đăng kiểm vào ngày cuối, nếu phải sửa xe và chờ đến hôm sau đi đăng tiếp bị quá hạn đăng kiểm, dễ bị phạt vì lỗi quá hạn đăng kiểm.

“Vài lần đi đăng kiểm sớm là tự nhiên thời hạn đi đăng kiểm đến sớm hơn. Xe mà có hạn đăng kiểm 6 tháng/lần sẽ cảm nhận được điều này. Chẳng hạn, thời hạn đăng kiểm vào gần cuối tháng 12, sau vài lần đăng kiểm sớm sẽ có hạn đăng kiểm có thể đầu tháng 12”, anh Dũng, chủ một xe kinh doanh vận tải (huyện Đan Phượng, Hà Nội) nói.

Theo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN và một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, thời hạn và chu kỳ kiểm định xe ô tô hiện được áp dụng theo quy định tại Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT. Theo đó, mỗi nhóm phương tiện có thời hạn và chu kỳ đăng kiểm khác nhau. Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định được tính từ ngày ghi nhận kết quả kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định.

“Theo quy đinh hiện hành, phương tiện dù đi đăng kiểm sớm hơn so với thời hạn của giấy chứng nhận kiểm định cũng không được cộng số ngày còn hạn vào chu kỳ đăng kiểm tiếp theo. Tương tự, trường hợp xe quá hạn đăng kiểm (do nguyên nhân nào đó) cũng không bị trừ thời gian quá hạn kiểm định”, giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại quận Hà Đông giải thích.

Theo các trung tâm đăng kiểm, chủ phương tiện nên đi đăng kiểm sớm hơn so với thời cuối cùng của giấy chứng nhận kiểm định, song chỉ cần trước 1-2 ngày để có thời gian cho trường hợp cần sửa chữa khắc phục.

“Nếu xe đăng kiểm sớm hơn 1 tuần sẽ thiệt về thời gian, còn đúng ngày hết hạn mới đăng kiểm cũng có thể gặp rủi ro nếu xe phải sửa chữa, hôm sau mới quay lại đăng kiểm sẽ bị quá hạn đăng kiểm.

Mặt khác, theo quy định hiện hành, xe hôm sau mới quay lại đăng kiểm phải trả thêm 50% phí dịch vụ kiểm định so với mức phí áp dụng cho từng loại xe”, đại diện một trung tâm đăng kiểm cho biết lý do.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.