Quản lý

Vì sao ô tô hoạt động trong sân bay vẫn phải đăng ký, đăng kiểm?

22/03/2019, 10:50

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao xe ô tô chỉ chuyên hoạt động hạn chế trong khu vực sân bay lại phải đăng ký, đăng kiểm...

img
Các phương tiện hoạt động trong sân bay vẫn được đăng kiểm định kỳ theo đề nghị của đơn vị sở hữu phương tiện

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn quản lý chất lượng phương tiện giao thông đường bộ, các loại xe ô tô phải được kiểm định và cấp chứng nhận kiểm định mới được tham gia giao thông công cộng. Còn các trường hợp chỉ hoạt động trong phạm vi hạn chế, khu vực nội bộ như sân bay, cảng biển, công trường khai thác khoáng sản, khu vực giao thông nội bộ... không quy định bắt buộc phương tiện phải đăng kiểm định kỳ như đối với phương tiện tham gia giao thông công cộng.

Tuy nhiên, trên thực tế các xe ô tô hoạt động trong sân bay vẫn được đăng kiểm định kỳ theo đề nghị của đơn vị sở hữu phương tiện. Lý do là phương tiện hoạt động trong sân bay được điều chỉnh bởi quy định về quản lý hoạt động cảng hàng không.

Cụ thể, theo Thông tư số 16/2017 của Bộ GTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay: phương tiện chuyên ngành hàng không hoạt động tại khu vực hạn chế, đường giao thông nội bộ phục vụ trực tiếp cho hoạt động của cảng hàng không, sân bay phải đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường được áp dụng, bao gồm cả tiêu chuẩn của ICAO.

Phương tiện chuyên ngành hàng không phải kiểm định theo tài liệu kỹ thuật của phương tiện, được cảng vụ hàng không cấp biển số. Chu kỳ kiểm định lần đầu đối với phương tiện chưa qua sử dụng là 24 tháng, kể từ ngày được cấp biển số; chu kỳ kiểm định là 12 tháng đối với xe đã qua sử dụng.

Theo Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN, chu kỳ kiểm định như trên khác so với chu kỳ kiểm định bắt buộc áp dụng đối với phương tiện được phép giao thông công cộng. Việc các trung tâm đăng kiểm lập hồ sơ kiểm định, kiểm định định kỳ xe ô tô hoạt động trong sân bay trên cơ sở đề nghị của chủ sở hữu phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.