Quản lý

Vì sao ô tô không có giấy đăng kiểm bị từ chối dán thẻ thu phí tự động?

25/05/2022, 19:48

Theo đơn vị đăng kiểm, không có quy định liên quan đến việc giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô dùng để dán thẻ thu phí đường bộ tự động.

Gần đây, một số bạn đọc gửi email, điện thoại về đường dây nóng Báo Giao thông hỏi về một số tình huống liên quan đến giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô.

Một trong những vấn đề được quan tâm nhất là việc xe bị mất giấy chứng nhận đăng kiểm. Trong đó, bạn đọc Nguyễn Hữu Học (thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, vừa qua không dán được thẻ thu phí đường bộ tự động VETC cho xe ô tô do bị thất lạc giấy chứng nhận đăng kiểm.

img

Kiểm định xe ô tô tại một trunng tâm đăng kiểm tại Hà Nội - Ảnh minh họa

“Xe tôi đăng ký, đăng kiểm chính chủ, nhưng vừa qua không dán được thẻ thu phí tự động vì thiếu giấy chứng nhận đăng kiểm. Thẻ được dán miễn phí, song nhân viên dán thẻ bảo buộc phải có giấy chứng nhận đăng kiểm mới dán được. Tôi không rõ đây là quy định chung hay nhân viên dán thẻ yêu cầu thêm?”, anh Học thắc mắc.

Đề cập vấn đề trên, một số trung tâm đăng kiểm là đại lý dán thẻ xác nhận, thực tế các trường hợp xe không dán thẻ thu phí tự động VETC đối với trường hợp xe không có giấy chứng nhận đăng kiểm còn thời hạn. Tuy nhiên, đây không phải quy định trong lĩnh vực đăng kiểm, chỉ là thông tin cần thiết để cung cấp dịch vụ thẻ thu, trả phí tự động.

“Thẻ thu phí được áp dụng cho từng xe ô tô, mức phí đường bộ được tính toán dựa trên số chỗ ngồi hoặc trọng tải cụ thể của phương tiện. Ngoài giấy đăng ký xe, cần có giấy chứng nhận đăng kiểm để có đầy đủ các thông tin cần thiết để dán thẻ, mở tài khoản thu phí, trả phí tự động cho phương tiện.

Giấy chứng nhận đăng kiểm được lưu trữ trong hồ sơ cấp thẻ thu, trả phí đường bộ tự động. Vì vậy, xe mất giấy chứng nhận đăng kiểm cần làm thủ tục đăng kiểm lại để có thông tin cần thiết cho việc dán thẻ”, ông Dương Trung Lâm, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 98-03D giải thích.

Cũng rơi vào tình huống bị mất giấy chứng nhận đăng kiểm xe ô tô, bạn đọc Đỗ Thu Hồng (phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) bày tỏ băn khoăn trước việc xe của gia đình còn thời hạn đăng kiểm đến tháng 12/2022 nhưng hiện đang bị mất giấy chứng nhận đăng kiểm. "Nếu không có chứng nhận đăng kiểm khi đi đường có bị xử phạt không? Trung tâm đăng kiểm có cấp lại giấy chứng nhận đăng kiểm đã bị mất không?”, chị Hồng hỏi

Về tình huống trên, theo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN và một số trung tâm đăng kiểm, theo quy định hiện hành, khi xe tham giao thông, nếu không mang theo (hoặc không xuất trình được) giấy chứng nhận đăng kiểm xe ô tô bị phạt 200.000-400.000 đồng. Do đó, trường hợp xe mất giấy chứng nhận đăng kiểm nên làm thủ tục để được cấp lại chứng nhận đăng kiểm.

Chủ phương tiện có thể đưa xe đến bất kỳ trung tâm đăng nào để làm thủ tục đăng kiểm như bình thường. Phương tiện đáp ứng quy chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.