Xã hội

Vì sao ông Đoàn Ngọc Hải bất ngờ nộp đơn xin từ chức?

08/01/2018, 15:27

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q1 xin từ chức vì chưa thực hiện được lời hứa về trật tự vỉa hè.

FullSizeRender (7)

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần xuống đường lập lại trật tự lòng đường vỉa hè cho người đi bộ tại Q.1

Chiều 8/1, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 (TP HCM) đã nộp đơn xin từ chức. Đơn của ông Hải được gửi tới Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP.HCM, Ban thường vụ Q.1, HĐND Q.1. Phóng viên Báo Giao thông liên hệ với lãnh đạo Q. 1 nhưng không ai bắt máy. Hiện, UBND Q1 chưa chính thức lên tiếng về việc ông Hải nộp đơn xin nghỉ việc.  

Lý do từ chức ông Hải ghi trong đơn: “Nhìn nhận lại, tôi thấy mình đã không thực hiện được lời hứa trước nhân dân, trước kỳ vọng của các lão thành cách mạng… ".

Trong đơn, ông Hải cũng nêu rõ: được phân công phụ trách lĩnh vực đô thị (tháng 3/2016), ông nhận thức rằng quản lý trật tự đô thị, trong đó có quản lý trật tự lòng, lề đường là nhiệm vụ trọng tâm vì ở Q.1, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường tồn tại mấy chục năm qua chưa được giải quyết dứt điểm. Và nay diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp...

Trong quá trình triển khai từ tháng 1 - 10/2017, công tác lập lại trật tự lòng, lề đường Q.1 đã tạo hiệu ứng lớn cho cả nước, Thủ tướng Chính phủ đánh giá tốt và chỉ đạo các địa phương khác thực hiện... Tuy nhiên, theo đơn ông Đoàn Ngọc Hải trình bày, việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn hàng ngàn tỉ đồng, của các bãi ô tô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền... và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó. 

“Nhìn nhận lại, tôi không thực hiện được lời hứa với nhân dân, trước kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng về việc lập lại trật tự vỉa hè nên xin từ chức Phó chủ tịch UBND quận 1, xin thôi Ủy viên Ban thường vụ quận 1, thôi làm Đại biểu Hội đồng nhân dân quận 1. Khi trở lại là công dân bình thường, tôi sẽ có nhiều thời gian để suy nghĩ về các giải pháp “căn cơ”, “nhân văn”, không ảnh hưởng để mưu sinh của người nghèo trong công việc lập trật tự vỉa hè", ông Đoàn Ngọc Hải viết. 

Theo UBND Q.1, qua 9 tháng thực hiện chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, quận đã xử phạt hàng loạt nhà hàng quán nhậu; ôtô biển xanh, đỏ bị cẩu về trụ sở. Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm lề đường, cơ sở kinh doanh vị phạm bị đập bỏ... Khi mới thực hiện chương trình này, ông Hải đã tuyên bố: “không ngại đụng chạm và sẽ cởi áo về vườn nếu không dẹp được vỉa hè…”

Trong một cuộc họp đánh gía về việc lập lại trật tự vỉa hè, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã đánh giá cao những động thái của UBND quận 1. Ông Phong yêu cầu các quận, huyện khác phải học theo cách làm quyết liệt của ông Hải…

Tuy nhiên, tháng 10/2017, UBND Q.1 ban hành hai quyết định, giao việc dẹp vỉa hè cho các phường, ông Hải chỉ ra quân khi các phường đề xuất và được chủ tịch UBND quận đồng ý. Sau mấy tháng ông Hải không ra quân, hiện vỉa hè ở Q.1 và các địa bàn khác đã bị tái chiếm như xưa...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.