Xã hội

Vì sao ông Huỳnh Văn Nén chưa được ứng 1 tỷ tiền bồi thường?

08/04/2016, 14:14

Việc ông Huỳnh Văn Nén xin ứng 1 tỷ tiền bồi thường thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND Tối cao.

huynh-van-nen

Cho đến nay, đơn xin ứng trước 1 tỷ tiền bồi thường oan sai của "người tù oan thế kỷ" Huỳnh Văn Nén chưa được giải quyết

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp diễn ra sáng 8/4, trả lời báo chí về việc ông Huỳnh Văn Nén từng gửi đơn đến TAND tỉnh Bình Thuận, Cục bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) đề nghị được tạm ứng trước 1 tỷ đồng tiền bồi thường thiệt hại do bị oan, ông Trần Việt Hưng - Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) cho biết, việc bồi thường cho “người tù oan thế kỷ” thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh Bình Thuận, còn Cục bồi thường Nhà nước chỉ hỗ trợ ông Nén thực hiện các thủ tục về mặt pháp lý.

Theo Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước, sau khi nhận được đơn xin ứng tiền bồi thường của ông Nén, đơn vị này đã có văn bản gửi sang TAND Tối cao để trao đổi hướng xử lý về vấn đề này nhưng đến nay hơn 3 tháng vẫn chưa nhận được phản hồi.

“Chúng tôi cũng rất sốt ruột. Ngày 10/3 vừa qua có cuộc họp liên ngành về những vụ án đòi bồi thường kéo dài, tôi có đưa ra trường hợp ông Nén. TAND tối cao cho biết TAND tỉnh Bình Thuận đã nhận được đơn yêu cầu bồi thường của ông Nén và đang hướng dẫn ông hoàn thiện hồ sơ. Vì vậy vẫn phải chờ có trả lời của của TAND Tối cao thì chúng tôi mới có văn bản trả lời chính thức đối với ông Nén” – ông Hưng cho biết và nói thêm, Cục Bồi thường trách nhiệm của nhà nước sẽ có giám sát chặt chẽ để ông Nén thực hiện quyền của mình.

Ông Huỳnh Văn Nén là trường hợp hi hữu trong lịch sử tố tụng khi phải chịu oan sai trong hai vụ án liên tiếp. Sau hơn 17 năm thụ án tù chung thân về tội giết người, cố ý hủy hoại tài sản của công dân và cướp tài sản của công dân, đến tháng 12/2015, TAND tỉnh Bình Thuận cùng một số cơ quan liên quan như công an, Viện KSND tỉnh Bình Thuận mới tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Huỳnh Văn Nén và gia đình vì đã kết án tù oan đối với ông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.